Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuất khẩu nhóm hàng chủ lực giảm mạnh

Lam Giang| 04/03/2023 10:59

(HNMO) - Đánh giá về tình hình xuất khẩu 2 tháng qua, Bộ Công Thương cho biết, một số nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta sụt giảm kim ngạch.

Cụ thể, xuất khẩu hàng dệt may sang hai thị trường chủ lực là Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) sụt giảm mạnh. Các quốc gia nhập khẩu có những đòi hỏi khắt khe hơn từ các nhãn hàng so với trước. Ngoài ra, việc Trung Quốc mở cửa tạo ra nhiều áp lực đối với các quốc gia xuất khẩu dệt may như Việt Nam.

Đối với mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, các thị trường chính như Hoa Kỳ, EU tiếp tục giảm nhu cầu nhập khẩu do ảnh hưởng của lạm phát, suy thoái kinh tế. Với các thị trường khu vực châu Âu, dù được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu chứng minh nguồn gốc gỗ… là những vấn đề không dễ vượt qua.

Nguồn cung dồi dào, lượng hàng tồn kho cao tại các thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc dẫn đến xu hướng các đơn hàng chậm lại và mức giá xuất khẩu gỗ nguyên liệu giảm. Thị trường Trung Quốc dù đã mở cửa nhưng chuỗi cung ứng nội địa chưa hoàn toàn hồi phục.

Xuất khẩu gỗ giảm tốc trong 2 tháng đầu năm.

Với thủy sản, các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU, Anh…, lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn trước.

Nhìn chung, trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của hầu hết nhóm hàng chủ lực đều giảm, ngoại trừ nhiên liệu, khoáng sản. Trong đó, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản ước đạt 3,88 tỷ USD, giảm 15,1% (688 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2022; riêng xuất khẩu thủy sản giảm 32,9% (494 triệu USD), chỉ đạt 1 tỷ USD.

Xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến ước giảm 9,8%, đạt 42,97 tỷ USD và chiếm 86,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong nhóm hàng này, xuất khẩu của nhiều mặt hàng “tỷ USD” giảm khá mạnh so với cùng kỳ như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ước đạt 6,87 tỷ USD, giảm 13,9%; hàng dệt may ước đạt 4,55 tỷ USD, giảm 19,6%; giày dép các loại ước đạt 2,76 tỷ USD, giảm 15,8%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 34,8%...

Đáng chú ý, việc Samsung cho ra mắt dòng sản phẩm mới sớm hơn đã thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện tăng trong 2 tháng đầu năm, đạt 9,42 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản tăng nhẹ (4,3%) trong 2 tháng đầu năm 2023, ước đạt 626 triệu USD, chủ yếu do xuất khẩu dầu thô tăng 12,4% so với cùng kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu nhóm hàng chủ lực giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.