Hà Nội kết nối

Xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam - Australia còn nhiều dư địa phát triển

Diệp Hiền 20/09/2023 - 19:22

Ngày 20-9, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), Tổng Lãnh sự quán Australia tổ chức kết nối giao thương trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống của Australia tại thành phố Hồ Chí Minh.

a285.jpg
Đại diện doanh nghiệp 2 nước giao thương tại sự kiện.

Chương trình nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong buổi giao thương có trưng bày các sản phẩm cao cấp của Australia, bao gồm: Sữa, hải sản, sản phẩm đóng gói, rau quả tươi, thịt và rượu vang.

Ông Chris Morley, Tham tán Thương mại và Đầu tư Australia chia sẻ: Tiềm năng xuất khẩu từ Australia sang Việt nam còn rất rộng mở với các sản phẩm như trái cây tươi, trong đó là nho, cam và cherry…, ngoài ra còn có các loại hải sản như tôm hùm, bào ngư… . Trong 7 tháng của năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, hải sản của Australia sang Việt Nam đã là 50 triệu đô la và còn tăng trưởng nhanh ngay trong năm nay.

a286.jpg
Nhiều doanh nghiệp Australia giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm mới nhất của mình với các đối tác Việt Nam.

Là một công ty đang trong bước đầu thâm nhập thị trường Việt nam, Ông Todd Moraitis, Giám đốc điều hành Công ty MORCO rất có niềm tin về việc sản phẩm trái cây của công ty ông sẽ được xuất hiện trên thị trường Việt Nam và cho biết: “Việc gặp gỡ đối tác Việt Nam rất khả quan, chúng tôi đã có buổi làm việc nghiêm túc và thẳng thắn trên tinh thần hợp tác tích cực”.

Còn ông Spencer Whitaker, Quản lý Tiếp thị thị trường châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội Thịt và gia súc Australia, chia sẻ: Mối quan hệ thương mại tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Australia đã tác động rất tích cực đến việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Australia thành công trong việc tiếp cận thị trường Việt Nam.

a287.jpg
Nhiều nông sản Australia được bán trong các siêu thị Việt Nam.

Việt Nam và Australia có mối quan hệ thương mại song phương trong nhiều lĩnh vực. Cả hai quốc gia đã và đang tiếp tục thắt chặt mối liên kết trong thương mại và đầu tư nông nghiệp, quan hệ đối tác giáo dục, công nghệ nông nghiệp, công nghệ giáo dục và nghiên cứu.

Về phương diện nông nghiệp, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm cà phê, gạo, hạt điều, hạt tiêu và hải sản; trong khi đó Australia nổi tiếng với các sản phẩm rau củ quả, sữa, rượu, thịt và hải sản cao cấp, cung cấp cho thị trường nội địa Việt Nam sự lựa chọn đa dạng hơn và cơ hội mở rộng kinh doanh theo mùa.

a288.jpg
Hai nước phấn đấu hợp tác giao thương nông sản, góp phần đưa kim ngạch thương mại 2 chiều giai đoạn 2021-2025 đạt 20 tỷ USD.

Với những tiềm năng và dư địa phát triển rộng lớn giữa hai quốc gia, Việt Nam và Australia cam kết sẽ đẩy mạnh triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia (EEES) giai đoạn 2021-2025, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 20 tỷ USD trong thời gian tới và tăng gấp đôi mức đầu tư hai chiều hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam - Australia còn nhiều dư địa phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.