Tại một sự kiện của hãng diễn ra ở San Francisco vào ngày hôm qua (12/2), Xiaomi đã thông báo rằng, họ sẽ mở gian hàng trực tuyến tại Mỹ trong vài tháng để bán các phụ kiện chứ không phải điện thoại.
Xiaomi sẽ không được bán các dòng smartphone như dòng Mi, Mi Note hay Redmi hoặc máy tính bảng Mi Pad thông qua cửa hàng đó. Vì vậy, các mặt hàng được khao khát nhất của thương hiệu này sẽ khó đến được với người tiêu dùng Mỹ, ít nhất là theo cách chính thức.
Thay vào đó, Xiaomi sẽ bán các sản phẩm ít được biết đến của hãng như tai nghe, băng đeo tập thể dục Mi Band…Một cửa hàng trực tuyến sẽ là bước tiến đầu tiên của Xiaomi vào thị trường Mỹ. Xiaomi đã dần xây dựng được danh tiếng như “Apple Trung Quốc” với các thiết bị giá phải chăng nhưng cấu hình mạnh mẽ và các thành phần cao cấp, đôi khi giá rẻ bằng nửa so với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.
Được biết, Mỹ không phải là thị trường “phương Tây” duy nhất mà “Apple Trung Quốc” muốn nhắm tới. Họ cũng sẽ triển khai các gian hàng trực tuyến tại các quốc gia khác. Tuy nhiên, thị trường phương Tây có sự hiện diện của các thương hiệu lớn khác như Apple và Samsung. Vì vậy, Xiaomi phải tính toán rất kỹ bước đi đầu tiên vào thị trường này.
Một trong những lý do tại sao điện thoại và máy tính bảng của Xiaomi sẽ không thể bán cho các khách hàng ở Mỹ là vì việc nội địa hóa giao diện MIUI ROM (đang được sử dụng trên 100 triệu thiết bị của hãng này) là rất khó khăn.
Ngoài ra, còn các vấn đề chưa rõ về chứng nhận phần cứng, kiểm tra phần mềm, cơ sở hạ tầng cũng như những thách thức về hậu mãi khác…đều trở thành rào cản để điện thoại và máy tính bảng của Xiaomi đến tay người tiêu dùng Mỹ, ít nhất là cho đến bây giờ. Tại thị trường này, người dùng thường mua thiết bị di động từ nhà mạng chứ không trực tiếp từ gian hàng trực tuyến của nhà sản xuất.
Hugo Barra, cựu lãnh đạo mảng Android của Google sang làm phó chủ tịch phụ trách các hoạt động quốc tế của Xiaomi từ năm 2013, cho biết Xiaomi đã tính toán và rất cẩn thận khi đưa sản phẩm chủ lực của mình sang các thị trường mới.
Xiaomi hy vọng rằng, các thiết bị đơn giản đầu tiên sẽ giúp họ xây dựng được sự nhận diện thương hiệu trước khi có bất kỳ bước tiến lớn tiếp theo vào thị trường Mỹ. "Nỗ lực cần thiết để mang những sản phẩm (điện thoại và máy tính bảng) tới thị trường là quan trọng. Chúng tôi chỉ cần di chuyển ở tốc độ thích hợp. Vì vậy, chúng tôi đưa ra các sản phẩm đơn giản hơn”, Hugo Barra nói.
Tuy nhiên, hiện điện thoại chưa có trong lộ trình của Xiaomi nhằm vào thị trường Mỹ hay các quốc gia phương Tây khác.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.