Hãng công nghệ Trung Quốc đã bắt kịp đối thủ Mỹ về số lượng thiết bị điện tử đeo tay thông minh - bao gồm cả đồng hồ thông minh - bán ra thị trường.
Theo hãng nghiên cứu Canalys, thị trường thiết bị đeo tay thông minh toàn cầu trong quý gần nhất đã chứng kiến 52,9 triệu sản phẩm các loại tới tay người dùng, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức tăng được ghi nhận ở cả ba nhóm - dây đeo cơ bản, đồng hồ cơ bản và đồng hồ thông minh.
Trong quý III-2024, phân khúc dây đeo cơ bản đã tăng trưởng trở lại lần đầu tiên kể từ quý III-2020, với mức tăng 7% so với quý III- 2023 với 10,4 triệu chiếc. Nhóm sản phẩm này được thúc đẩy các mẫu ra mắt gần đây như Mi Band 9 của Xiaomi hay Galaxy Fit3 của Samsung.
Trong khi đó, phân khúc đồng hồ cơ bản trong quý vừa qua bắt đầu chững lại trong bối cảnh nhu cầu chậm lại ở Ấn Độ, chỉ tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt ngưỡng 23,9 triệu chiếc bán ra thị trường.
Tương tự, lượng đồng hồ thông minh tiêu thụ chỉ tăng 0,1% lên 18,5 triệu. Điều này cho thấy tăng trưởng của Huawei và Samsung chỉ đủ bù đắp cho sự sụt giảm của Apple, qua đó giữ ổn định thị trường chung.
Giữa cuộc đua doanh số giai đoạn này, Xiaomi là cái tên vượt trội với kết quả kinh doanh dây đeo tốt nhất kể từ quý IV-2020, chủ yếu nhờ Mi Band 9 và Redmi Watch 5.
Hãng công nghệ Trung Quốc cũng tập trung mở rộng dải sản phẩm này để thu hút thêm khách hàng, như việc giới thiệu thêm phiên bản và lựa chọn kiểu dáng.
Những dịch vụ đa dạng này cho phép Xiaomi nhắm mục tiêu vào nhiều phân khúc giá, giúp chiếm thị phần lớn hơn. Tuy nhiên, việc tập trung nhiều vào sản phẩm cấp thấp khiến giá trị bán hàng trung bình của Xiaomi tụt thấp, thậm chí xuống mức thấp nhất kể từ quý I-2021.
Hiện, Apple chiếm khoảng 40% giá trị bán ra của thiết bị đeo tay thông minh, trong khi con số này của Xiaomi chỉ 4%. Xiaomi thậm chí xếp sau cả Samsung, Garmin, Huawei tương ứng với 14%, 12%, 12%. Về phần mình, các sản phẩm Google có tổng giá trị bán ra trong quý vừa qua chỉ khiêm tốn 5%.
Bình luận về thị trường thiết bị đeo tay thông minh lúc này, Giám đốc nghiên cứu Cynthia Chen của Canalys cũng cho biết thêm, các thị trường mới nổi đang là khu vực “ăn nên làm ra”, trong khi Bắc Mỹ - vốn là thị trường nổi bật đối với đồng hồ thông minh cao cấp - đang gặp khó khăn.
Trên thực tế, những sản phẩm phổ thông của Xaomi, hay các dòng tầm trung của Samsung như Galaxy Fit3 cũng đạt doanh số tốt ở khu vực Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Phi…
Ngược lại, việc người tiêu dùng các nước phát triển ngày càng đòi hỏi nhiều tính năng mới khiến việc phát triển sản phẩm và duy trì doanh số gặp khó khăn, ngay cả với nhóm sản phẩm cao cấp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.