Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xảy ra nhiều va chạm vì hệ thống đèn tín hiệu?

Gia Bách (Phường Dịch Vọng Hậu - quận Cầu Giấy)| 04/09/2014 07:13

(HNM) - Thời gian gần đây, tại khu vực ngã tư Trần Thái Tông - Duy Tân (quận Cầu Giấy) liên tiếp xảy ra những vụ va chạm do phương tiện tham gia giao thông đâm vào cột đèn tín hiệu giao thông. Đáng nói, tình trạng trên chỉ xuất hiện kể từ khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho lắp đặt và vận hành hệ thống đèn

Cột đèn tín hiệu chắn ngang phần đường dành cho người đi bộ.



Năm 2014, dự án làm mới, cải tạo hạ tầng, tổ chức sơn, kẻ đường, bổ sung biển báo và đèn tín hiệu giao thông cho tuyến đường Trần Thái Tông được Sở GTVT ưu tiên thực hiện. Bởi lẽ, tuyến đường này có chức năng phân luồng, giảm tải lưu lượng giao thông cho trục chính Xuân Thủy - Cầu Giấy vào giờ cao điểm, đặc biệt là khi đang thi công tuyến đường tàu điện tại khu vực. Những tưởng, tình trạng xung đột giao thông tại ngã tư Trần Thái Tông - Duy Tân sẽ được hạn chế sau khi đầu tư toàn diện, vậy mà trên thực tế, số vụ va chạm lại có dấu hiệu gia tăng.

Tại hiện trường, hệ thống tín hiệu giao thông mới lắp đặt gồm 8 cột đèn, trong đó 4 cột có cấu trúc trụ cao đỡ thanh ngang vươn ra đường phía trên dải phân cách. Cạnh đó, 4 cột đèn trụ nhỏ được đặt dưới lòng đường, sát phía bốn góc ngã tư. 4 cột trụ đèn nhỏ thường bị các phương tiện giao thông đâm va vào do vị trí lắp đặt chưa hợp lý. Để khắc phục tạm thời tình trạng này, đơn vị thi công đã có "sáng kiến" xếp các tấm chắn xung quanh nhằm "bảo vệ" 4 cột trụ. Nhưng vô tình các tấm chắn lại "chặn" toàn bộ lối đi dành riêng cho người đi bộ. Mỗi khi muốn qua đường, người dân chỉ còn cách đi ra ngoài khu vực sơn kẻ vạch. Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng được bổ sung mới thêm hai cột đèn cao với kiểu giàn đèn rọi chiếu sáng khu vực công cộng hoặc sân vận động khiến cho ngã tư này có mật độ cột quá dày, với tổng cộng 11 cột đèn lớn nhỏ.

Thiết nghĩ, hệ thống chỉ dẫn giao thông trước hết phải bảo đảm tiêu chí tối giản, dễ nhận biết để người tham gia giao thông thực hiện tốt, tránh ùn tắc, tai nạn. Điều đáng chú ý ở đây là 4 cột trụ đèn tín hiệu nằm gọn dưới lòng đường là sai quy chuẩn trong thiết kế. Theo Bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:2012/BGTVT ban hành kèm thông tư số 17/2012/BGTVT ngày 29-5-2012, tại mục 2 - Điều 12 quy định rõ: "Chỉ được lắp đặt cột đèn tín hiệu giao thông tại hai vị trí: trên vỉa hè hoặc trên dải phân cách". Hoàn toàn không có quy định cho phép "trồng" cột đèn tín hiệu dưới lòng đường như tại ngã tư này.

Đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhanh chóng xem xét, chỉ đạo đơn vị thiết kế, thi công thẩm định lại, sớm có biện pháp khắc phục những bất cập để hạn chế tối đa số vụ va chạm giao thông không đáng có tại ngã tư Trần Thái Tông - Duy Tân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xảy ra nhiều va chạm vì hệ thống đèn tín hiệu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.