Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên: Cần giải quyết thấu đáo những vi phạm về đất đai

Khánh - Hoàng| 08/04/2023 08:23

(HNM) - Gần 20 hộ dân ở thôn Phúc Lâm nằm dọc tỉnh lộ 428, thuộc xã Phúc Tiến (huyện Phú Xuyên) đang bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng công trình, san lấp để xem xét, xử lý vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng. Tuy nhiên, sự việc này cần được nhìn nhận một cách thấu đáo theo cả quá trình sử dụng đất của các hộ dân để có giải pháp phù hợp...

Có mặt tại khu vực này vào chiều 4-4, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy, tại đây có nhiều công trình nhà ở kiên cố của các hộ dân thôn Phúc Lâm xây dựng dở dang. Sau khi bị đình chỉ, nhiều người đã quây tôn kín khu đất. Phía sau công trình hoặc vườn của mỗi gia đình đã giải phóng mặt bằng đều có hoạt động đổ đất, cát, trạc thải xây dựng. Theo quan sát, mặt bằng phía giáp đường 428 xuất hiện nhiều hố sâu 2-3m, rộng vài chục mét vuông.
Bà Đào Thị Mui, thôn Phúc Lâm cho biết, hầu hết các hộ dân sống ven đường 428 đều xây nhà sinh sống ổn định từ năm 1987 đến nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thực hiện chủ trương mở đường, các hộ đều đồng tình ủng hộ. Nhưng khi bàn giao mặt bằng, nhiều hộ bị xén 1/2 công trình, có hộ phải tháo dỡ cả nhà nên phải gia cố hoặc xây nhà mới để ở. 

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên Vũ Văn Hữu cho biết, khi đường 428 mở rộng, các hộ dân phải tháo dỡ công trình phần giải phóng mặt bằng. Các hộ đã múc cát - phần trước đây họ tôn tạo mặt bằng, đồng thời di chuyển số trạc thải xây dựng khi phá dỡ nhà, tường rào... về phía sau để san lấp và xây dựng công trình. Ngay sau đó, huyện đã thành lập tổ công tác phối hợp với UBND xã thiết lập hồ sơ với các trường hợp vi phạm.

Còn Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến Lê Văn Thuấn thông tin, khi giải phóng mặt bằng làm đường 428, nhiều hộ không có nơi ở, nên đã dịch chuyển về phía sau để xây dựng nhà, chuồng trại chăn nuôi. Từ năm 2022 đến nay, xã đã lập biên bản 19 trường hợp sửa chữa, xây dựng công trình mới; yêu cầu các hộ dừng thi công, san lấp mặt bằng... Thực chất, họ đang san lấp, xây dựng trên chính phần đất họ đã sử dụng.

Việc sử dụng đất của các hộ dọc tỉnh lộ 428 khá phức tạp. Nhiều năm qua, các hộ đều có nguyện vọng được cấp thẩm quyền xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong số này, nhiều hộ được UBND xã Phúc Tiến trước đây giao trái thẩm quyền và đã thu tiền... Hiện nay, khu vực này phù hợp với quy hoạch đất ở đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, nên địa phương rất mong được cơ quan chức năng xem xét, hướng dẫn thủ tục để xã và các hộ dân được hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu không cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp thẩm quyền cũng thông tin rõ lý do để người dân biết.

Việc các cấp chính quyền huyện Phú Xuyên xử lý vi phạm là cần thiết nhằm bảo đảm pháp luật được thực thi. Nhưng về lâu dài, việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân nơi đây phải được sớm nghiên cứu, xem xét, có hướng xử lý phù hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên: Cần giải quyết thấu đáo những vi phạm về đất đai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.