Theo dõi Báo Hànộimới trên

VNPT với mục tiêu trở thành nhà cung cấp giải pháp CNTT

Châu Anh| 15/06/2017 20:15

(HNMO) - Trong số các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay, Tập đoàn VNPT được đánh giá là doanh nghiệp giữ được đà tăng trưởng cao, ổn định liên tiếp trong những năm gần đây.


Đây không chỉ khẳng định những kết quả thành công từ việc thực hiện tái cấu trúc mà còn cho thấy sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên toàn tập đoàn trong lao động, sản xuất kinh doanh. Điều này còn đáng được ghi nhận, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường cạnh tranh quyết liệt...

Tăng trưởng trên 20% trong 3 năm liên tiếp

Trong giai đoạn 2014 - 2016, VNPT vừa thực hiện thành công tái cơ cấu, thay đổi mô hình kinh doanh, tổ chức, nhân sự nhưng vẫn đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng. Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1-7-2014 MobiFone tách khỏi VNPT. Nếu tính cả doanh thu của MobiFone trước khi tách ra thì tổng doanh thu của VNPT đạt 59.899 tỷ đồng, nhưng nếu bóc tách doanh thu riêng của VNPT (không gồm doanh thu MobiFone) đạt 51.151 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 2.627 tỷ đồng. Năm 2015, tổng doanh thu năm đạt 50.586 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng mạnh đạt 3.453 tỷ đồng. Đáng chú ý, dù VNPT tăng trưởng khá nhưng chưa đột phá là do triển khai chế độ kế toán, tài chính theo Thông tư 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính: không thực hiện ghi nhận doanh thu từ hoạt động khuyến mại dịch vụ (khoảng 4.700 tỷ đồng). Đến năm 2016, doanh thu VNPT tiếp tục gây ấn tượng mạnh, đạt 53.139 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.140 tỷ đồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp DN này đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trên 20%/năm.


Nói về kết quả này, ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc VNPT cho rằng, lợi nhuận của VNPT trong 3 năm qua đều tăng trên 20% và tăng gấp đôi so với thời kỳ trước là nhờ triển khai tái cơ cấu đúng hướng. Còn Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh, thực hiện tái cấu trúc, VNPT đã từng bước chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang phát triển, cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông-công nghệ thông tin (VT - CNTT). VNPT đã áp dụng các phương pháp quản trị hiện đại (quản trị theo quy trình chuẩn, công cụ thẻ điểm cân bằng BSC, trả lương theo 3Ps…). VNPT cũng thực hiện phân phối thu nhập theo năng suất lao động của từng cá nhân, tạo động lực cho người lao động và đơn vị...

Thực tế, sau khi tái cơ cấu, mô hình 3 lớp dịch vụ - hạ tầng - kinh doanh của VNPT đã phát huy tác dụng. VNPT có nhiều điều kiện hơn trong việc đầu tư chăm sóc mạng lưới; hệ thống kênh bán hàng được thống nhất và xuyên suốt trên toàn quốc. VNPT thực hiện chuyên biệt hơn trong việc bán hàng, chăm sóc khách hàng... Khối công nghiệp CNTT cũng đã có điều kiện phát triển, đã đáp ứng 100% nhu cầu của VNPT và dần tiến ra thị trường ngoài nước.

Trở thành nhà cung cấp giải pháp viễn thông-công nghệ thông tin


Cũng theo Tổng giám đốc VNPT Phạm Đức Long, năm 2017 và thời gian tới, VNPT sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển các dịch vụ mũi nhọn như di động, băng rộng, CNTT, giá trị gia tăng. Đặc biệt, VNPT sẽ tập trung chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống thành nhà cung cấp giải pháp dịch vụ VT-CNTT.

Đây cũng là định hướng được VNPT cụ thể hóa ngay từ trong quá trình thực hiện tái cấu trúc. Trong 3 năm qua, Tập đoàn cũng đã làm được những điều tưởng như không thể: từ những sản phẩm CNTT còn khiêm tốn, đến nay đã triển khai VNPT - HIS, VnEdu; đã ký kết hợp tác về VT-CNTT với 51/63 UBND tỉnh, thành phố để triển khai các sản phẩm chính phủ điện tử (iOffice, iGate…). Tính tới thời điểm này, VNPT đã tham gia sâu rộng vào việc ứng dụng CNTT trong an sinh xã hội và phục vụ chính quyền điện tử trên toàn quốc, có mối quan hệ chặt chẽ với các địa phương. Mới đây nhất, VNPT tiếp tục đi đầu trong việc xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam khi chính thức được lựa chọn trở thành đối tác triển khai xây dựng smartcity tại các địa phương như TP Hồ Chí Minh, huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Tiền Giang, Lâm Đồng, Đắk Lắk…

Cùng với việc thực hiện các giải pháp VT-CNTT phục vụ các tỉnh, thành phố, VNPT đặt mục tiêu chú trọng bảo đảm an toàn thông tin trên hệ thống. Đây được coi là yếu tố tiên quyết trong việc cung cấp dịch vụ trong giai đoạn mới. VNPT dự kiến sẽ đưa trung tâm an ninh thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động, đồng thời xây dựng đội ngũ chuyên gia trình độ cao để vừa bảo vệ hạ tầng mạng hệ thống thông tin nội bộ cũng như tiến tới cung cấp các dịch vụ an toàn thông tin của khách hàng, đặc biệt là khách hàng chính phủ và doanh nghiệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT với mục tiêu trở thành nhà cung cấp giải pháp CNTT

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.