Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở với Hoa Kỳ về những vấn đề còn có khác biệt

Nguyễn Thúc| 23/03/2023 16:56

(HNMO) – Đây là quan điểm được Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ trong buổi họp báo thường kỳ chiều 23-3 tại Hà Nội.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng tại họp báo.

Nêu quan điểm của Việt Nam trước việc Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022 do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 20-3-2023 có nội dung cáo buộc một số nước, trong đó có Việt Nam, đã vi phạm nhân quyền, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: “Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá trình đổi mới và công cuộc phát triển đất nước, và luôn nỗ lực vì mục tiêu nâng cao đời sống, quyền thụ hưởng của người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau. Các quyền và tự do cơ bản của con người ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ và thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể, và được triển khai trong thực tiễn. Việt Nam lấy làm tiếc vì báo cáo nhân quyền thường niên năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tiễn tại Việt Nam. Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở trên tinh thần xây dựng với Hoa Kỳ về những vấn đề còn có sự khác biệt, để tăng cường hiểu biết và đóng góp vào sự phát triển của quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”. 

Trước đề nghị bình luận về triển vọng quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ: “Sau 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã phát triển sâu rộng, hiệu quả và thực chất trên cả ba bình diện song phương, khu vực và quốc tế. Hai nước duy trì các thoả thuận tiếp xúc, đối thoại, trao đổi đoàn các ngành, các cấp, nhất là các chuyến thăm cấp cao. Trong các tuyên bố chung và tiếp xúc lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên nhất quán khẳng định tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Hoa Kỳ nhiều lần khẳng định, ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là điểm sáng nổi bật, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 là 123 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2013. Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỷ USD, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ. Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Hoa Kỳ tại Việt Nam đạt 11,4 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các nước có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam". 

Cũng theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, mà trong các lĩnh vực khác như ứng phó với dịch Covid-19, phục hồi sau đại dịch, khoa học-công nghệ, giáo dục, môi trường… cũng có những tiến triển hết sức tích cực. Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong giải quyết hậu quả chiến tranh, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc. Hai bên phối hợp ngày càng hiệu quả tại các diễn đàn đa phương như ASEAN, Liên hợp quốc, APEC, Tiểu vùng Mê Kông trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm liên quan tới phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

"Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden để thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì hoà bình, ổn định hợp tác và phát triển của khu vực cũng như trên thế giới” - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở với Hoa Kỳ về những vấn đề còn có khác biệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.