Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vỉa hè, nhìn từ một góc khác

Mai Lâm| 20/03/2023 07:00

(HNMCT) - Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 ban hành ngày 15-2 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố, các lực lượng chức năng Hà Nội đã, đang tiến hành “chiến dịch” tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023. Nội dung được dư luận quan tâm nhiều nhất là xử lý việc vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng trái phép để làm nơi kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện...

Quan điểm của Ban Chỉ đạo 197 thành phố là thực hiện việc này một cách toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, “làm đến đâu dứt điểm đến đó”; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Đợt ra quân lần này còn giúp đánh giá đúng thực trạng, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng trên địa bàn thành phố; phát hiện những sơ hở, thiếu sót để kịp thời kiến nghị UBND Thành phố, các cơ quan hữu quan khắc phục nhằm nâng cao trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương và các ngành có liên quan trong việc quy hoạch cấp phép, quản lý, xử lý vi phạm; nâng cao hiệu quả công tác của các cơ quan chức năng, thường xuyên duy trì, đôn đốc việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.

Ngày 9-3, UBND thành phố ban hành Công văn số 607/UBND-ĐT về việc tăng cường kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường. Theo đó, yêu cầu các quận, huyện, thị xã, lực lượng chức năng có liên quan xây dựng kế hoạch, phân công tổ chức thực hiện, rà soát các điều kiện chuẩn bị cho công tác sắp xếp, lập lại trật tự hè phố, lòng đường và kiểm tra, xử lý các vi phạm - hoàn thành trước ngày 20-3-2023. Tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, thường xuyên duy trì công tác lập lại trật tự hè phố, lòng đường kể từ ngày 21-3-2023. Định kỳ ngày 5 hằng tháng báo cáo kết quả thực hiện về Thành ủy, UBND Thành phố, trong đó nêu rõ các địa bàn còn nhiều vi phạm. Thành phố sẽ công khai thông tin về địa bàn, trách nhiệm người đứng đầu nơi để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường trên địa bàn.

Các quận, huyện, thị xã đã đồng loạt ra quân, xử lý vi phạm và trên thực tế thì tình hình trật tự đô thị, đặc biệt là hành vi chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe cũng đã được cải thiện đáng kể. Ngay tại khu vực được coi là “điểm nóng” với đặc thù vỉa hè nhỏ, cư dân đông đúc, kinh doanh sầm uất như khu phố cổ, cũng đã có diện mạo mới, vỉa hè gọn gàng, ngăn nắp để người dân và du khách có thể ung dung tản bộ. Kết quả đó có được nhờ sự nỗ lực rất lớn của các lực lượng chức năng và sự hợp tác chấp hành nghiêm túc quy định của các hộ kinh doanh.

Thế nhưng, đó mới là kết quả bước đầu và việc duy trì lâu dài, bền vững kết quả đó mới là vấn đề đáng bàn. Lâu nay, nói đến thực trạng vỉa hè lộn xộn, dư luận thường nghĩ ngay tới tình trạng buông lỏng trách nhiệm của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cùng sự thiếu ý thức, chỉ nghĩ tới lợi ích cá nhân của các hộ kinh doanh. Điều đó không sai, nhưng có lẽ chưa đủ. Không ít “điểm nóng” vỉa hè xuất hiện, tồn tại là do sự thỏa hiệp của người dân, du khách, những người có sở thích tụ tập, tán gẫu, ăn nhậu trên hè phố. Khi tới hàng quán, nhiều người luôn yêu cầu phía phục vụ kê bàn để ngồi ở vỉa hè. Đâu đó, nhất là trên mạng xã hội, việc kinh doanh trên vỉa hè còn được ca tụng là “nét văn hóa” trong khi chính họ cũng lại lớn tiếng lên án hành vi chiếm dụng vỉa hè.

Việc tụ tập chè chén, ăn nhậu, tán gẫu, mua bán trên vỉa hè không chỉ là hành vi tiếp tay cho thói xấu mà còn là hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng hè phố, cần được nhắc nhở, xử lý nghiêm khắc nhằm tạo sự thay đổi bền vững. Không thể cứ đổ hết trách nhiệm cho các lực lượng chức năng trong khi “chân mình còn lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người”. Có cầu ắt sẽ có cung. Mỗi cá nhân nên có ý thức trách nhiệm với bản thân và xã hội, không vi phạm các quy định hay tiếp tay cho việc chiếm dụng hè phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỉa hè, nhìn từ một góc khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.