Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao không nên dùng thịt, hải sản sống để làm gỏi?

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Hiếu| 04/06/2023 10:36

(HNMCT) - Hỏi: Gia đình tôi thường dùng các loại thịt lợn dạng “tái” hoặc ăn hải sản sống ngâm qua nước chanh. Cách ăn này khiến thực phẩm có vị tươi ngon và đỡ ngấy hơn. Xin hỏi bác sĩ, cách ăn này ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

 Nguyễn Khánh Bình (quận Long Biên, Hà Nội)

Đáp: Ăn đồ sống, ăn các loại gỏi cá, hải sản tươi sống, thịt tái… dễ bị nhiễm các loại sán, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hằng năm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận nhiều ca bệnh có ký sinh trùng trong hệ thần kinh trung ương, trong đó có nang sán ở tủy sống. Bệnh viện từng phải phẫu thuật cho một nam bệnh nhân 38 tuổi, sinh sống ở vùng cao, bị nang sán nội tủy ngang đốt sống C7 do thói quen ăn đồ sống, ăn gỏi.

Bệnh lý ký sinh trùng có thể được chữa khỏi, tuy nhiên, nếu bị tổn thương ở các vị trí quan trọng của thần kinh trung ương như não, tủy sống thì sẽ dẫn đến tổn thương thần kinh nặng nề, chẩn đoán khó khăn, được điều trị cơ bản thì cũng khó hồi phục được hoàn toàn.

Trong các loại ký sinh trùng hệ thần kinh trung ương thì nang sán dây lợn là thường gặp nhất. Bệnh gặp chủ yếu trên não, tại tủy sống chỉ chiếm từ 1,5% - 3%. Tùy vị trí của nang sán trong tủy, biểu hiện lâm sàng có thể khác nhau; yếu liệt tứ chi nếu bị tổn thương tủy cổ, đau buốt, yếu chân nếu bị tổn thương ở vùng thắt lưng cùng.

Do đó, chúng ta cần tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi. Với người có nguy cơ nhiễm sán như sống trong vùng đã có người mắc, thường xuyên ăn đồ sống, nếu có biểu hiện như sốt, đau đầu, lơ mơ… thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

Khi có biểu hiện triệu chứng, bệnh nhân cần được thăm khám sớm bởi các bác sĩ chuyên khoa về truyền nhiễm, thần kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao không nên dùng thịt, hải sản sống để làm gỏi?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.