(HNM) - Thời gian gần đây, Đội Thanh tra giao thông - vận tải huyện Phúc Thọ đã tạm giữ và xử lý một số trường hợp xe tải vi phạm, trong đó chủ yếu là xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, vi phạm vẫn tiếp diễn và việc xử lý vẫn chưa hiệu quả...
Sau khi tuyến đê nối từ UBND xã Cẩm Đình đến xã Ngọc Tảo được đổ trụ bê tông, nhằm hạn chế xe có tải trọng trên 10 tấn qua lại, thì tỉnh lộ 418 là tuyến giao thông duy nhất để các lái xe ra vào vận chuyển cát, sỏi từ các điểm tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng ở các xã như: Cẩm Đình, Vân Phúc, Phương Độ... Điều đáng nói, tỉnh lộ 418, đoạn từ quốc lộ 32 đến UBND xã Cẩm Đình chỉ dài khoảng 3km, nhưng quanh khu vực này lại có tới 6 điểm trung chuyển vật liệu xây dựng, trong đó có 5 điểm chưa được cấp phép hoạt động. Vì là tuyến giao thông “huyết mạch”, giúp các lái xe có thể nhanh chóng di chuyển từ quốc lộ 32 đến vùng tập kết cát, sỏi, buôn bán vật liệu xây dựng, nên hằng ngày, từ 4h chiều đã có hàng trăm lượt phương tiện trọng tải lớn rầm rập đổ về đây. Càng về khuya, mật độ xe tải qua lại càng nhiều, gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân...
Xe vận chuyển cát, sỏi tự ý cơi nới thành thùng bị lực lượng chức năng tạm giữ. |
Theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, đa số các phương tiện vận chuyển cát, sỏi tại điểm tập kết trên địa bàn xã Cẩm Đình, Vân Phúc… đều được cơi nới phần thùng xe cao thêm 0,5-1m so với tiêu chuẩn thiết kế, để nâng tải trọng lên đến 30-50 tấn. Khi vận chuyển, nhiều lái xe không che chắn cẩn thận để rơi vãi cát, sỏi bừa bãi ra đường. Vì vậy mặt đường 418 bị cát, bụi phủ thành lớp dày; đã xuất hiện nhiều vết nứt.
Chiều 12-9, có mặt tại tỉnh lộ 418, phóng viên nhận thấy, từng “binh đoàn” xe quá khổ, quá tải vẫn nườm nượp nối đuôi nhau từ quốc lộ 32 đến các điểm trung chuyển cát, sỏi trên địa bàn, nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm.
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Đội trưởng, Đội Thanh tra giao thông - vận tải huyện Phúc Thọ cho biết: Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông - vận tải huyện đã kiểm tra, xử lý trên 250 lượt xe ô tô, phạt tiền hơn 500 triệu đồng; tước giấy phép lái xe với 19 trường hợp (chủ yếu là các lỗi chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng sai quy định...). Thế nhưng, vì Thanh tra giao thông - vận tải không được quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm tra và phải xử lý với chủ xe, doanh nghiệp nên nếu chủ xe, doanh nghiệp không xuất hiện, không đến làm việc thì cả ngày lực lượng này cũng không xử phạt xong một trường hợp. Đó là chưa kể khi bị kiểm tra, một số lái xe còn có hành vi chống đối, kéo đông người đến gây sức ép, khiến việc xử lý mất rất nhiều thời gian.
Mặt khác, ông Thanh cũng thừa nhận, do chưa có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các lực lượng chức năng khác nên những vi phạm này vẫn tiếp tục tái diễn...
Để giải quyết dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải “lộng hành” trên tỉnh lộ 418, đề nghị chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng huyện Phúc Thọ phối hợp chặt chẽ và có biện pháp quyết liệt hơn nữa trong việc ngăn chặn, xử lý các vi phạm nêu trên.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.