Điểm nóng

Israel bao vây bệnh viện ở Bắc Gaza

Thương Nguyệt 20/05/2024 - 06:57

Bệnh viện Al-Awda tại thành phố Jabalia ở Bắc Gaza đang bị quân đội Israel bao vây, khiến các dịch vụ y tế bị gián đoạn.

Theo hãng thông tấn WAFA của Palestine, pháo binh Israel đã tấn công bệnh viện Al-Awda trước khi tiến hành bao vây, khiến người bị thương và bệnh nhân không thể tiếp cận các dịch vụ điều trị y tế. Khu vực lân cận bệnh viện này cũng đã bị san phẳng.

Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 19-5 (giờ địa phương) để thảo luận về chiến sự ở Gaza.

Nhà Trắng cho biết, trước cuộc đàm phán, ông Jake Sullivan dự kiến ​​sẽ gây sức ép để Israel truy lùng Hamas thông qua một biện pháp hợp lý hơn, thay vì triển khai tấn công toàn diện thành phố Rafah ở Nam Gaza.

alawda_jabaliya_wafa.png
Bệnh viện Al-Awda tại thành phố Jabalia trở thành mục tiêu tấn công của quân đội Israel. Ảnh: WAFA

Thông báo của Nhà Trắng cũng nêu rõ, ông Jake Sullivan tái khẳng định rằng, Israel cần kết nối các hoạt động quân sự với một chiến lược chính trị có thể bảo đảm thất bại lâu dài của Hamas, sự tự do của toàn bộ con tin và một tương lai tốt đẹp hơn cho Gaza.

Một quan chức Israel tiết lộ, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các trợ lý cấp cao sẽ nỗ lực đạt được thỏa thuận với ông Jake Sullivan về sự cần thiết của chiến dịch ở Rafah.

Theo Reuters, những lo ngại trước đây của Mỹ về tính khả thi đối với các biện pháp nhân đạo của Israel có thể đã được xoa dịu nhờ việc sơ tán khoảng một nửa số dân thường tại Rafah trong 12 ngày.

Liên hợp quốc thông báo, gần 800.000 người Palestine đã rời Rafah kể từ khi Israel phát động tấn công nhằm vào khu vực phía Đông thành phố này, động thái vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ tổ chức đa phương lớn nhất thế giới và nhiều nhóm nhân quyền.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel bao vây bệnh viện ở Bắc Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.