Bạn đọc

Xử lý xe quá khổ, quá tải: Cần thêm nhiều biện pháp quyết liệt

Nguyên Hà 20/07/2023 17:45

Vừa qua, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã nhiều lần phối hợp, tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hàng nghìn trường hợp có hành vi vận chuyển hành khách, hàng hóa sai quy định. Thế nhưng, đến thời điểm này, việc xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ngang nhiên vi phạm

Sáng ngày 13-7-2023, có mặt trên địa bàn huyện Mỹ Đức, phóng viên nhận thấy tình trạng xe quá khổ, cơi nới thành thùng, chất đầy vật liệu xây dựng ngang nhiên qua lại trên các tuyến giao thông cơ bản đã giảm so với 1 năm trước đây.

Tuy nhiên, sau 16h, trên các tuyến đường liên xã đi qua địa bàn xã An Phú, Hợp Thanh xuất hiện hàng “binh đoàn” xe quá tải chất đầy đất, đá qua lại. Phần lớn các phương tiện tham gia giao thông không được phủ bạt, che chắn nên liên tục làm rơi vãi đất, cát xuống mặt đường. Do lưu cữu, không được thu dọn kịp thời nên hiện nay, khoảng 10,5 km, đoạn từ thị trấn Đại Nghĩa đến đường Hồ Chí Minh bụi cát chất thành lớp dày. Mỗi khi có xe đi qua, cát bụi quấn lên, bay mù mịt, không chỉ gây ô nhiễm môi trường khu vực, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm quan sát của người tham gia giao thông.

Được biết, để xử lý hành vi chở quá tải, làm rơi vãi vật liệu, gây ô nhiễm môi trường của các lái xe, từ ngày 8 đến ngày 15-6-2023, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiểm tra, xử phạt 182 triệu đồng đối với 13 trường hợp vi phạm. Đáng nói, trong quá trình kiểm tra, tổ công tác còn phát hiện trên tỉnh lộ 424 có biển hạn chế trọng tải xe trên 10 tấn qua lại, nhưng do nhà thầu đang hoàn thiện thi công cầu tràn Quan Sơn nên hằng ngày ở đây vẫn phát sinh một lượng lớn xe quá tải qua lại, nhất là vào ban đêm, khi lực lượng chức năng không có mặt.

15-7-ddn.jpg

Tình trạng xe chở đất, cát quá tải từ các bến, bãi tập kết vật liệu ven sông Hồng còn xuất hiện trên địa bàn các huyện Thường Tín, Thanh Oai, Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm...

Đơn cử, như trên địa bàn huyện Phúc Thọ, sau khi tuyến đê nối từ trụ sở UBND xã Cẩm Đình đến xã Ngọc Tảo được đổ trụ bê tông, nhằm hạn chế xe trọng tải trên 10 tấn qua lại, tỉnh lộ 418 là tuyến đường duy nhất để các lái xe ra vào vận chuyển cát, sỏi từ các điểm tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng ở các xã Cẩm Đình, Vân Phúc, Phương Độ… Do đó, sau giờ cao điểm buổi chiều, thường có hàng trăm lượt phương tiện trọng tải lớn đổ về đây để lấy hàng. Càng về đêm khuya, mật độ ô tô qua lại càng lớn, tiếng động cơ liên tục gầm rú trên đường khiến người dân địa phương nhiều năm nay không thể yên giấc.

Đáng nói hơn, do liên tục phải chống đỡ tải trọng của các xe quá khổ, quá tải, mặt đường 418 đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt, gãy vỡ. Riêng đoạn từ xã Võng Xuyên đến thị trấn Gạch, nhiều chỗ cát bụi phủ kín hành lang giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn đối với người điều khiển phương tiện khi tối trời.

Cần sự vào cuộc của chính quyền

Chiều ngày 14-7-2023, tiếp tục quan sát trên tỉnh lộ 418 và đê tả Hồng, đoạn qua địa bàn các xã Võng La, Tàm Xá, Mai Lâm, huyện Đông Anh…, phóng viên nhận thấy từng đoàn xe quá khổ, quá tải tấp nập chạy nối đuôi nhau vào các điểm trung chuyển cát, sỏi trên địa bàn, nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm.

Trao đổi vấn đề này với Đội trưởng Thanh tra Giao thông Vận tải huyện Đông Anh - ông Lê Quang Vinh, được biết, nguyên nhân dẫn đến vi phạm là do từ đầu năm đến nay, 70% bến, bãi trên địa bàn huyện đã đóng cửa. Do khan hiếm hàng hóa và giá xăng dầu liên tục tăng cao, các nhà xe thường cơi nới thành, thùng để có thể chứa thêm 20% khối lượng. Bên cạnh đó, mỗi khi phát hiện lực lượng chức năng rời trụ sở đi tuần tra, các đối tượng đi xe máy theo dõi lập tức thông tin cho các lái xe biết hướng để tránh chốt.

Mặc dù, từ đầu năm đến nay, Đội Thanh tra Giao thông Vận tải huyện đã kiểm tra, xử phạt hơn 200 triệu đồng đối với 74 trường hợp chở quá tải trọng, để cát, sỏi rơi vãi, gây mất vệ sinh môi trường, nhưng vì địa bàn rộng, lực lượng mỏng, cùng với đó là hệ thống biển báo chưa phù hợp, lắp đặt chưa đúng vị trí, nên các lái xe vẫn cố tình vi phạm.

Tương tự, 6 tháng đầu năm, Đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai đã xử phạt hành chính 290,8 triệu đồng đối với 79 trường hợp vi phạm. Do chưa có sự phối hợp và vào cuộc của các cấp chính quyền nên hiện nay, theo đánh giá của Đội trưởng Thanh tra Giao thông Vận tải quận Hoàng Mai, Ngô Quốc Cường, việc xử lý xe quá khổ, quá tải chạy trên đê Nguyễn Khoái vẫn chỉ như “đá ném ao bèo”. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng xe tải trọng lớn “lộng hành”, gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên các tuyến giao thông trên địa bàn thành phố, Đội trưởng Thanh tra Giao thông Vận Tải huyện Phúc Thọ, Đinh Văn Đại cho biết, ngoài việc thường xuyên kiểm tra, xử lý việc chấp quy định pháp luật của các lái xe, chủ phương tiện, Đội đã phối hợp với đăng kiểm đến từng doanh nghiệp, đơn vị bốc xếp hàng hoá trên địa bàn để tuyên truyền, ký cam kết thực hiện Thông tư 35/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xử lý xe quá khổ, quá tải: Cần thêm nhiều biện pháp quyết liệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.