Bạn đọc

Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe quá khổ, quá tải

Nhóm phóng viên 04/11/2023 09:10

Gần đây, tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng đang có dấu hiệu lộng hành trở lại, gây mất trật tự an toàn giao thông. Các đối tượng vi phạm dùng nhiều chiêu thức đối phó khiến quá trình xử lý vi phạm của lực lượng chức năng gặp khó khăn...

xe-tai.jpg
Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra một xe tải tại thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ). Ảnh: Hữu Thắng

Tràn lan vi phạm

Thời gian gần đây, người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Chánh (quận Cầu Giấy) vô cùng bức xúc trước tình trạng xe tải nối đuôi nhau từ các ngả đổ về ngõ 112 Nguyễn Chánh để lấy đất thải rồi lại rầm rập quay ra mang đi đổ. Hiện tượng này thường bắt đầu từ khoảng 21h đêm đến rạng sáng hôm sau khiến đời sống, sinh hoạt của người dân khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là những chiếc xe chở đất phục vụ Dự án xây dựng Công viên hồ điều hòa Khu đô thị Tây Nam Hà Nội, thuộc địa bàn phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Phần lớn xe tải đều mang biển kiểm soát ngoại tỉnh và có dấu hiệu quá tải, gây mất vệ sinh môi trường.

Còn trên tuyến đường 421B dài khoảng 16km nối từ xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) đến quốc lộ 6 thuộc địa phận thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), xe quá khổ, quá tải, trong đó có không ít xe vi phạm kích thước thành thùng thường xuyên qua lại. Các xe thường đi theo đoàn với tốc độ nhanh. Trong khi đó, mặt đường quốc lộ 421B nhỏ, khi các xe quá khổ, quá tải tránh nhau sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông...

Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, trong 9 tháng năm 2023, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 33 trường hợp xe ô tô tải vi phạm kích thước thành thùng, xử phạt số tiền trên 500 triệu đồng, tạm giữ 5 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 17 trường hợp; tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 17 xe...

Nhiều khó khăn trong xử lý

Để giám sát và xử lý các trường hợp xe chở quá tải, cơi nới kích thước thành thùng, Trung tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã thành lập các tổ công tác đặc biệt gồm cán bộ, chiến sĩ nhiều đội cảnh sát giao thông thực hiện tuần tra kiểm soát liên tuyến, chéo địa bàn, xử lý xe tải vi phạm bất kể ngày đêm.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải và Phòng Cảnh sát giao thông cũng có Kế hoạch liên ngành số 2688/KHLN-TTS-CSGT nhằm phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe ô tô và xe container. Tuy nhiên, việc xử lý các phương tiện vi phạm gặp rất nhiều khó khăn do chủ xe và tài xế dùng nhiều chiêu thức đối phó.

Đại úy Nguyễn Văn Trường, cán bộ Công an huyện Quốc Oai cho biết, trên địa bàn huyện có 2 tuyến đường xuyên tâm là tuyến 421B đấu nối với tuyến quốc lộ 6 và tuyến Phủ Quốc đấu nối với tuyến Đại lộ Thăng Long (thuộc phân cấp quản lý của Phòng Cảnh sát giao thông). Qua công tác điều tra cơ bản, điểm xuất phát của các phương tiện chủ yếu từ địa bàn khác di chuyển tới, không theo quy luật về thời gian. Do vậy, việc bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát tập trung vào các điểm xuất phát của phương tiện vi phạm gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi đó, biên chế lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự của công an huyện còn hạn chế, lại phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên chưa thể bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn và thời gian.

Trung tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Sóc Sơn cũng cho biết, khi xử lý phương tiện vi phạm, lái xe thường bất hợp tác, xin xỏ không được thì tìm cách gọi chủ xe hoặc quay video gây áp lực cho tổ công tác. Không ít trường hợp, tổ công tác phải liên hệ với công an phường, xã đến hỗ trợ, đồng thời vận động, tuyên truyền lái xe chấp hành việc kiểm tra.

Có trường hợp khi thấy lực lượng chức năng, lái xe liều lĩnh bỏ chạy, điều khiển phương tiện vào khu vực thi công, đổ vật liệu xây dựng xuống nhằm “phi tang”. Nhiều chủ xe còn chế thùng xe hoạt động theo nguyên lý thủy lực dạng kép, khi chở hàng chỉ cần ngồi trong cabin điều khiển, phần cơi nới sẽ được điều khiển tự động nâng cao hơn 1m so với thùng xe thiết kế nguyên bản.

Theo Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông vận tải cầu đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Nguyễn Khắc Tuyến, các tuyến đường Vành đai 3 trên cao, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Ngọc Hồi… vào ban đêm được coi là “điểm nóng” có nhiều phương tiện có dấu hiệu chở quá tải hoạt động. Có những phương tiện vi phạm bị xử lý nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái phạm.

Trung tá Đào Việt Long nhấn mạnh, thời gian từ nay đến sau Tết Nguyên đán 2024, đơn vị sẽ tăng cường triển khai các tổ công tác xử lý chuyên đề xe tải vi phạm. Tất cả các trường hợp vi phạm, tổ công tác sẽ lập biên bản đối với cả lái xe, chủ phương tiện là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp vận tải. Ngoài việc xử lý, cắt bỏ phần thành thùng xe cơi nới, lái xe cũng như chủ phương tiện phải viết cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe quá khổ, quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.