(HNM) - Chương trình số 04-CTr/TU về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, chỉ đạo phát triển văn hóa, giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU về những thành tựu trong triển khai, thực hiện Chương trình cũng như mục tiêu trong thời gian tới để đạt kết quả toàn diện hơn.
- Xin đồng chí cho biết những dấu ấn nổi bật của Chương trình số 04-CTr/TU trong đời sống văn hóa - xã hội Thủ đô 5 năm qua?
- Với quan điểm văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, đồng hành với phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng con người, bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ quan trọng, từ nhiều nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố, Thành ủy Hà Nội luôn xác định không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, có một chương trình công tác lớn riêng về phát triển văn hóa, con người Hà Nội là Chương trình số 04-CTr/TU về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
Với nhiệm vụ này, trong 5 năm qua, Chương trình số 04-CTr/TU đã được triển khai bài bản, quyết liệt và sáng tạo. Công tác xây dựng văn hóa Thủ đô được triển khai có trọng tâm, trọng điểm; chi đầu tư phát triển văn hóa tăng 30% so với nhiệm kỳ trước; công tác quản lý nhà nước về văn hóa, nhất là lĩnh vực văn học, nghệ thuật, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa được tăng cường. Lĩnh vực thể dục - thể thao tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước. Việc đổi mới căn bản giáo dục được triển khai đồng bộ. Du lịch Hà Nội ngày càng hấp dẫn du khách quốc tế. Sự nghiệp y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều cố gắng...
Việc xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” đã trở thành phong trào rộng khắp với nhiều mô hình, sáng kiến hay được lan tỏa như: Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội; lan tỏa Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố, Quy tắc ứng xử dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thành phố Hà Nội; đưa vào giảng dạy bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh trong nhà trường...
Các chỉ tiêu của Chương trình đều đạt so với kế hoạch đề ra và cao hơn so với nhiệm kỳ trước; trong 2/3 chỉ tiêu Đại hội đại biểu lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) Đảng bộ thành phố hoàn thành sớm đều là các chỉ tiêu thuộc nhóm văn hóa - xã hội. Đặc biệt, chỉ tiêu tỷ lệ hộ nghèo cuối kỳ đã về đích trước 2 năm, góp phần không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống người dân.
- Thưa đồng chí, để có được những kết quả nêu trên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chương trình số 04-CTr/TU từ thành phố tới cơ sở đã được thực hiện như thế nào?
- Trong 5 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU từ thành phố tới cơ sở đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện khâu đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đạt nhiều kết quả. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai bài bản; xác định chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, phân công tập trung thực hiện với 19 chỉ tiêu, 64 nhiệm vụ, 17 đề án, 24 dự án được cụ thể hóa, trong đó đầu tư mạnh mẽ các nguồn lực cũng như chú trọng thực hiện xã hội hóa trong các nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Cùng với đó là định kỳ họp kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện của từng lĩnh vực; rút kinh nghiệm từng phần việc chưa tốt để điều chỉnh đúng hướng, hiệu quả và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; quan tâm vấn đề phát hiện, xây dựng, nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến thuộc các lĩnh vực.
Các địa phương, đơn vị bám sát tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để triển khai thực hiện; lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, vận dụng các giải pháp phù hợp với thực tế ở địa phương, đơn vị, trong đó vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong tuyên truyền, vận động được phát huy. Vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ quản lý; sự chủ động, sáng tạo và tâm huyết của lực lượng nòng cốt ở cơ sở trở thành nhân tố quan trọng giúp cho Chương trình thành công.
- Để Chương trình số 04-CTr/TU đạt kết quả toàn diện hơn trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Chương trình đã và đang định hướng, chỉ đạo triển khai những giải pháp gì, thưa đồng chí?
- Để thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU toàn diện hơn trong giai đoạn tới, theo tôi cần xác định rõ xây dựng và phát triển văn hóa, con người là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị; cần tăng cường xây dựng văn hóa trong chính trị, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo, tín ngưỡng, giữ gìn, nâng cao đạo đức truyền thống.
Đồng thời có cơ chế, chính sách và nguồn lực đầu tư thích đáng cho phát triển văn hóa, từng bước thu hẹp khoảng cách về hưởng thụ văn hóa giữa các khu vực dân cư và giai tầng xã hội; tập trung nguồn lực quản lý bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa song hành với khuyến khích trao truyền, sáng tạo các giá trị văn hóa mới; chủ động và sáng tạo trong hội nhập quốc tế về văn hóa, tích cực đưa Hà Nội trở thành điểm hấp dẫn về giao lưu hợp tác văn hóa trong nước và quốc tế; phát triển mạnh mẽ và đi vào thực chất văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập.
Với nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, cần tiếp tục kiên trì mục tiêu phát triển toàn diện, hình thành hệ giá trị văn hóa mới phù hợp với xu thế thời đại trên nền tảng những giá trị nhân văn sâu sắc của Thăng Long - Hà Nội. Đó là tập trung huy động sự tham gia của các cấp, ngành từ thành phố tới cơ sở, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nếp sống văn hóa; tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng xã hội cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên; phát huy vai trò của gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và vai trò của văn học, nghệ thuật trong xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và nhân văn; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô cần chú trọng tới mục tiêu xây dựng Hà Nội thực sự là một trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao và hội nhập quốc tế, trong đó tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa phát triển các loại hình trường học ngoài công lập, đáp ứng nhu cầu xã hội đi đôi với tăng cường quản lý chất lượng; tập trung phát triển hệ thống trường học chất lượng cao, trường học thông minh…; chú trọng giáo dục phẩm chất văn hóa Thăng Long - Hà Nội đi đôi với xây dựng “thế hệ trẻ sáng tạo”; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội, xây dựng môi trường giáo dục nhân văn, an toàn, lành mạnh, thân thiện.
Những giải pháp trên nhằm đem lại kết quả toàn diện hơn cho Chương trình số 04-CTr/TU, góp phần xây dựng Hà Nội xứng tầm với vị thế là Thủ đô của đất nước, với truyền thống văn hiến, anh hùng, thành phố Vì hòa bình, thành phố sáng tạo, trung tâm văn hóa lớn nhất của cả nước.
- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.