Điểm nóng

Ukraine sẽ ký hiệp định an ninh với Đức, Pháp

Kim Phượng 16/02/2024 - 10:56

Tổng thống Ukraine sẽ tới Berlin, Paris vào hôm nay (16-2) để ký các hiệp ước an ninh với Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp.

Theo AFP, chuyến đi của ông Volodymyr Zelensky tới hai quốc gia lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) diễn ra khi cuộc xung đột Nga - Ukraine còn vài ngày nữa là bước sang năm thứ ba. Quân đội Kiev đang phải đối mặt với tình hình ngày càng khó khăn ở tiền tuyến phía Đông vì thiếu đạn dược và các cuộc tấn công mới của Nga.

Chính phủ Đức cho biết, Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Scholz sẽ ký một hiệp ước an ninh song phương, trong đó có "các cam kết và hỗ trợ an ninh lâu dài" cho Ukraine.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Pháp chia sẻ, Tổng thống Macron và người đồng cấp Zelensky dự định ký một thỏa thuận an ninh tại Điện Elysee vào tối 16-2 (giờ địa phương).

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết thêm: “Thỏa thuận này tuân theo các cam kết được đưa ra trong khuôn khổ G7 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Vilnius vào tháng 7-2023”. Khi đó, lãnh đạo NATO không đặt ra thời gian cụ thể để Ukraine gia nhập khối nhưng các nước G7 cam kết sẽ hỗ trợ an ninh lâu dài cho Ukraine.

Được biết, Vương quốc Anh và Ukraine đã ký một thỏa thuận an ninh song phương vào tháng 1 và Kiev đang đàm phán với các nước khác. Những thỏa thuận an ninh như vậy có thể bao gồm việc cung cấp thiết bị quân sự hiện đại và đào tạo binh lính Ukraine.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cũng cho biết, ông Zelensky sẽ phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (Đức) vào ngày 17-2 và sẽ có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng dự kiến tổ chức các cuộc gặp với lãnh đạo Cộng hòa Séc, Đan Mạch và Hà Lan.

Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine năm 2022, Pháp là một trong những quốc gia ủng hộ Kiev hàng đầu. Tổng thống Macron đã thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng của Pháp chuyển sang chế độ "kinh tế chiến tranh" và tăng cường sản xuất. Vào tháng 1, nhà lãnh đạo Pháp đã kêu gọi các nước châu Âu chuẩn bị hỗ trợ Ukraine trong trường hợp Mỹ quyết định ngừng viện trợ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine sẽ ký hiệp định an ninh với Đức, Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.