Thế giới

Mỹ vẫn bế tắc về viện trợ Ukraine

Thương Nguyệt 14/02/2024 - 09:25

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ có động thái ngăn chặn viện trợ cho Ukraine dù Tổng thống Joe Biden từng nhấn mạnh việc thông qua dự luật là rất quan trọng.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tuyên bố, không có ý định cho phép bỏ phiếu về dự luật chi tiêu ngân sách 95 tỷ USD, phần lớn gồm các khoản viện trợ dành cho Ukraine.

“Chắc chắn là không”, AFP dẫn lời ông Mike Johnson, ngày 13-2.

Trước đó, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật vào ngày 13-2, trong đó có 60 tỷ USD nhằm giúp Ukraine bổ sung nguồn cung cấp đạn dược, vũ khí và các nhu cầu quan trọng khác. Tổng thống Joe Biden cho rằng, việc hỗ trợ các đồng minh của Mỹ là một trách nhiệm cơ bản.

ukrainemy.png
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson có động thái ngăn chặn viện trợ dành cho Ukraine. Ảnh: New York Times

Theo AFP, viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine đã “tê liệt” trong nhiều tháng do những bất đồng tại Quốc hội, trong bối cảnh Kiev đề nghị tăng cường hỗ trợ do ảnh hưởng của xung đột.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho biết, ông không thể giải quyết vấn đề an ninh của Ukraine nếu trước tiên không áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt mới để ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp vào Mỹ qua biên giới Mexico.

Trên thực tế, đảng Dân chủ tại Thượng viện đã làm việc với đảng Cộng hòa để xây dựng một dự luật về cung cấp viện trợ nước ngoài, đồng thời áp đặt các biện pháp an ninh biên giới mới được đánh giá là nghiêm ngặt nhất trong nhiều thập kỷ.

Dự luật kể trên dự kiến được Thượng viện phê chuẩn nhưng gặp rào cản tại Hạ viện. Điều này đã buộc Thượng viện phải đưa ra những thay đổi ở phiên bản ngày 13-2 nhưng tiếp tục bị ông Mike Johnson bác bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ vẫn bế tắc về viện trợ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.