Điểm nóng

IFM công bố quỹ tín thác hỗ trợ Ukraine

Thương Nguyệt 14/02/2024 - 17:59

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa chính thức ra mắt một quỹ tín thác mới với mục tiêu kêu gọi các quốc gia đóng góp 65 triệu USD hỗ trợ Ukraine cải cách kinh tế và tài chính trong 5 năm tới.

Do IMF quản lý và điều hành, Quỹ phát triển năng lực Ukraine (UCDF) đã chính thức được công bố tại thành phố Kiev, với khoản đóng góp trị giá 16,5 triệu USD từ Hà Lan, Slovakia, Latvia, Nhật Bản và Litva.

UCDF sẽ cung cấp các nguồn lực đáng kể để tăng cường hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo đối với chương trình cải cách kinh tế đầy tham vọng của chính phủ Ukraine.

IMF cho biết, theo kế hoạch ban đầu, cơ quan này sẽ kêu gọi 27,5 triệu USD hỗ trợ các lĩnh vực cốt lõi trong chương trình cải cách của Ukraine, phù hợp với cơ chế Quỹ mở rộng (EFF) trị giá 15,5 tỷ USD của quốc gia này.

ukraine.png
Hạ tầng cơ sở tại Ukraine thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của xung đột. Ảnh: Reuters

Các lĩnh vực cốt lõi được hỗ trợ bao gồm: Cải cách tài khóa (huy động nguồn thu, quản lý tài chính công và chính sách chi tiêu); chính sách tiền tệ và tài chính; chính sách chống tham nhũng; tổng hợp và phổ biến dữ liệu; đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ kinh tế vĩ mô.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh sự tiến bộ của Ukraine trong những nỗ lực chống tham nhũng và cải cách nền kinh tế, trong bối cảnh Nhà Trắng hối thúc Quốc hội phê duyệt 61 tỷ USD viện trợ quân sự và kinh tế cho quốc gia Đông Âu.

Ngày 13-2, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngân sách trị giá 95 tỷ USD, phần lớn gồm các khoản viện trợ dành cho Ukraine. Tuy nhiên, dự luật này đối diện với sự không chắc chắn tại Hạ viện Mỹ hiện do Đảng Cộng hòa kiểm soát.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tuyên bố không có ý định cho phép bỏ phiếu về dự luật kể trên với lý do cần ưu tiên thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt mới để ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp vào Mỹ qua biên giới Mexico.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
IFM công bố quỹ tín thác hỗ trợ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.