Điểm nóng

Những thách thức đối với tân Tổng tư lệnh quân đội Ukraine

Thương Nguyệt 12/02/2024 - 12:38

Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, người vừa được bổ nhiệm trong cuộc cải tổ quân sự lớn nhất, đối diện nhiều thách thức cấp bách kể từ khi xung đột bùng phát, theo Kyiv Post.

Viện trợ nước ngoài

Các đồng minh của Ukraine, đặc biệt là Mỹ và Bỉ, vẫn đang nỗ lực duy trì các gói viện trợ cho quốc gia này khi xung đột chuẩn bị bước sang năm thứ ba.

tongtulenhukraine.png
Tân Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi. Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng 2, Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận về gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro dành cho Ukraine, được trích từ ngân sách của khối và gồm các khoản vay hoặc viện trợ không hoàn lại.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn bế tắc trong việc thông qua một gói viện trợ tiềm năng cho Ukraine. Quốc hội xứ Cờ hoa chưa thể đồng thuận trong phê duyệt dự luật an ninh trị giá 118 tỷ USD, bao gồm 60 tỷ USD dành cho Kiev.

Huy động lực lượng

Giới lãnh đạo quân sự và chính trị Ukraine đang mâu thuẫn về biện pháp bổ sung lực lượng cho quân đội. Tướng Valerii Zaluzhnyi, người tiền nhiệm của tân Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi, đã thúc giục Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ sung 500.000 quân nhân. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine đã bác bỏ lời đề nghị này, thay vào đó thể hiện sự ủng hộ đối với một hệ thống luân chuyển hiệu quả hơn.

binhsi.png
Binh sĩ Ukraine trong quá trình huấn luyện. Ảnh: Reuters

Luật huy động lực lượng đang được Quốc hội Ukraine xem xét, trong khi các đơn vị quân đội quốc gia này đề nghị luân chuyển lực lượng tiền tuyến đang gặp nhiều khó khăn.

Tuyến phòng thủ

Hè năm 2023, Ukraine thất bại trong cuộc phản công quy mô lớn dù đã xuyên thủng được các tuyến phòng thủ gần như bất khả xâm phạm của Nga. Đây là kịch bản Kiev muốn nhân rộng trên khắp mặt trận để ngăn chặn bước tiến của binh sĩ Nga.

phongthu.png
Một chiến hào thuộc hệ thống công sự gần tiền tuyến bên ngoài thành phố Kupiansk. Ảnh: Reuters

Nỗ lực cố thủ là một nhiệm vụ khó khăn vì tiền tuyến trải dài khoảng 1.000 km, trong khi các lực lượng Ukraine đang phải đối mặt với những đợt tấn công sắp tới tại các điểm nóng ở phía Đông như Avdiivka và Kupiansk.

Không phận quốc gia

Năm 2024, Tổng thống Volodymyr Zelensky ưu tiên hàng đầu việc giành quyền kiểm soát không phận Ukraine, trong bối cảnh phải đối mặt với làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa Nga.

Tuy nhiên, ngay cả sau khi phương Tây gấp rút hỗ trợ các hệ thống phòng không của Ukraine, việc bảo đảm đạn dược cho những loại khí tài này vẫn là một vấn đề.

f16.png
Ukraine sẽ tiếp nhận nhiều máy bay chiến đầu F-16 trong năm 2024. Ảnh: Reuters

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi cũng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan về việc nên sử dụng những hệ thống này để phòng thủ hay triển khai các đợt tấn công nhằm vào lực lượng không quân Nga.

Ukraine, quốc gia cũng dự kiến ​​tiếp nhận máy bay chiến đấu F-16 trong năm nay, cho biết việc kiểm soát không phận đất nước là chìa khóa để đạt được những bước tiến trên mặt trận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những thách thức đối với tân Tổng tư lệnh quân đội Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.