Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Học sinh có nhiều lựa chọn học tập

Thống Nhất| 04/04/2023 18:15

(HNMO) - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11-6-2023. Đây là kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao khi tỷ lệ chỉ tiêu vào trường công lập chiếm chưa đến 60%. Vậy số học sinh còn lại sẽ học ở đâu? Hà Nội liệu có đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh? Để giải tỏa mối lo lắng của phụ huynh và các thí sinh tham dự kỳ thi, ngày 4-4, phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn.

Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 tại Hà Nội.

- Năm học 2023-2024, Hà Nội dự kiến tuyển 55,7% số học sinh vào lớp 10 trường công lập. Một số phụ huynh học sinh bày tỏ lo lắng về cơ hội học tập ở trường công lập đang bị thu hẹp. Ông có ý kiến thế nào?

- Năm học 2022-2023, toàn thành phố dự kiến có hơn 129.000 học sinh tham gia xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tương đương với năm học trước. Thực hiện công tác phân luồng học sinh, năm học 2023-2024, Hà Nội dự kiến tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông khoảng 102.000 học sinh, trong đó, tuyển vào lớp 10 trường công lập khoảng 72.000 em. So với năm học trước, số học sinh được tuyển vào lớp 10 trường công lập tăng 1.000 học sinh.

Hiện nay, mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố phát triển rất đa dạng, có thể đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh theo nguyện vọng và năng lực. Bên cạnh lựa chọn học lớp 10 các trường công lập, học sinh có thể chọn học lớp 10 tại các trường công lập tự chủ, các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

- Chỉ tiêu tuyển sinh của các trường này ra sao, thưa ông?

- Năm học 2023-2024, Hà Nội sẽ tuyển vào lớp 10 trường công lập tự chủ và tư thục khoảng 30.000 học sinh; tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên khoảng 10.000 học sinh; tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hơn 17.000 học sinh...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đặt mục tiêu tổ chức tuyển sinh chính xác, công bằng, khách quan; bảo đảm 100% học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào các trường.

- Ông có thể nói rõ hơn về phương thức tuyển sinh của các loại hình trường để học sinh được biết?

- Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập không chuyên ở Hà Nội năm học 2023-2024 là thi tuyển. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường công lập với ba bài thi độc lập gồm toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Các trường tư thục, trường công lập tự chủ tài chính, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển học sinh toàn thành phố, không phân biệt khu vực tuyển sinh như các trường công lập.

Về phương thức xét tuyển, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục nghề nghiệp xét tuyển bằng học bạ cấp trung học cơ sở. Với các trường công lập tự chủ tài chính và trường tư thục, Hội đồng tuyển sinh nhà trường xây dựng phương án tuyển sinh căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên; kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp trung học cơ sở (ghi trong học bạ của học sinh). 

Theo kế hoạch, ngày 20-4, Sở sẽ công bố phương án tuyển sinh của các trường tư thục và trường công lập tự chủ tài chính. Đây là thông tin quan trọng mà học sinh, cha mẹ học sinh có thể tham khảo trong quá trình lựa chọn, đăng ký nguyện vọng dự tuyển lớp 10.

- Những năm gần đây, gần như năm nào, số lượng học sinh vào các lớp đầu cấp nói chung, vào lớp 10 nói riêng đều tăng. Hà Nội có giải pháp gì để giảm áp lực trong tuyển sinh vào trường công?

- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã và đang tham mưu với thành phố nhiều giải pháp để bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh, đồng thời, thực hiện nghiêm túc kế hoạch phân luồng sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở. Nếu có nguyện vọng, học sinh có thể lựa chọn học lớp 10 tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đây là lựa chọn phù hợp cho các học sinh mong muốn sớm thành thạo một nghề bên cạnh học văn hóa. Những năm qua, số lượng học sinh tham gia học nghề đều tăng. Năm học 2020-2021, có hơn 15.000 em học nghề; năm học 2022-2023, số học sinh tham gia học nghề tăng hơn 2.000 em so với năm trước đó...

Những năm gần đây, công tác xây dựng trường lớp trên địa bàn thành phố rất được quan tâm. Riêng ở cấp trung học phổ thông, trong 5 năm gần đây đã xây mới thêm 10 trường công lập. Thời gian tới, Hà Nội đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng để cải tạo và xây thêm nhiều trường học... Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng tham mưu với thành phố xây dựng quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm từ 3 đến 5 vạn dân có 1 trường trung học phổ thông.

- Thời điểm này, các trường đều đang tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Mối quan tâm của nhiều học sinh là đề thi sẽ ra thế nào, ông có thể “bật mí”?

- Nội dung kiến thức kiểm tra thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội không đưa vào đề thi những nội dung kiến thức đã tinh giản, cũng không có nội dung nằm ngoài kiến thức học sinh đã học. Học sinh hoàn toàn yên tâm học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.

- Học sinh lớp 9 sẽ khai phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10 trong ít ngày tới. Ông có lưu ý gì với học sinh?

- Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào ba trường công lập. Ngoài ra, các em còn có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của các trường chuyên và các loại hình trường như đã nêu ở trên... Căn cứ năng lực, nguyện vọng và các điều kiện thực tế của gia đình, học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng phù hợp.

Khoảng cuối tháng 5-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của từng trường công lập để học sinh xác định được tỉ lệ chọi.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Học sinh có nhiều lựa chọn học tập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.