Tuyển sinh

Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội: Giải tỏa thêm những băn khoăn

Thống Nhất 27/04/2024 - 06:18

Thời điểm này, học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.

Dù phần việc đầu tiên trong quy trình dự tuyển đã hoàn thành, song nhiều bậc phụ huynh, học sinh vẫn băn khoăn với những nguyện vọng đã đăng ký. Trong đó, làm thế nào để tận dụng tối đa cơ hội trúng tuyển là vấn đề được quan tâm nhất.

hoc-sinh.jpg
Giáo viên Trường Trung học cơ sở Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) hướng dẫn học sinh lớp 9 ôn tập. Ảnh: Nguyễn Quang

Giải đáp nhiều vấn đề “nóng”

Thời điểm này, hơn 133.000 học sinh lớp 9 của các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố đã hoàn thành việc nộp “Phiếu đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025”.

Dù vậy, các câu hỏi liên quan đến đăng ký nguyện vọng dự tuyển, việc chấm thi, quy trình xét tuyển... của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vẫn là vấn đề nóng được các cha mẹ học sinh chia sẻ trên nhiều diễn đàn, hội nhóm...

Bà Phạm Thu Thảo, phụ huynh học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa) cho biết: “Ngoài 3 nguyện vọng vào 3 trường công lập, gia đình động viên con đăng ký nguyện vọng thi vào lớp chuyên lịch sử của các trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ và Trung học phổ thông Sơn Tây. Dù đã đăng ký nhưng tôi rất lo lắng, sợ con phải học nhiều môn sẽ áp lực và không biết bỏ thi thì có vi phạm quy chế không”.

Nhiều phụ huynh có con đã đăng ký nguyện vọng vào lớp chuyên lại thêm lo lắng khi có thông tin cho rằng năm nay hội đồng chấm thi môn chuyên và hội đồng chấm thi vào trường công lập đại trà khác nhau, nên các em thi chuyên sẽ thiệt thòi vì nguy cơ bị chấm chặt hơn. Ngoài ra, cũng có không ít người hỏi, giáo viên chấm thi đang dạy tại trường trung học cơ sở hay trung học phổ thông và liệu chấm thi có bảo đảm công bằng?...

Giải đáp vấn đề này, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, toàn thành phố thành lập 2 ban chấm thi, gồm ban chấm bài thi tự luận và ban chấm bài thi trắc nghiệm. Giáo viên chấm thi là những người có chuyên môn vững và bảo đảm các điều kiện theo quy định, được điều động từ các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Điều kiện tổ chức, thành phần tham gia ban chấm thi được thực hiện theo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có sự giám sát của lực lượng chức năng.

Liên quan đến việc có hay không nên thi vào lớp 10 chuyên, các giáo viên có kinh nghiệm khuyến cáo, phụ huynh cần căn cứ vào năng lực và nguyện vọng của con để có quyết định phù hợp. Dù đã đăng ký thi chuyên, học sinh vẫn có quyền không dự thi và không bị ảnh hưởng khi dự thi vào trường công lập đại trà. Việc dừng hay không phụ huynh nên cân nhắc sớm, tránh ảnh hưởng đến quá trình ôn tập 3 môn thi vào trường công lập đại trà là toán, ngữ văn, tiếng Anh của con.

Các mốc thời gian quan trọng

Thông tin từ 30 phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã cho biết, các đơn vị đang khẩn trương tổng hợp dữ liệu từ “Phiếu đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025”. Danh sách dự tuyển vào lớp 10 cùng các dữ liệu sẽ được chuyển lại về từng trường và niêm yết công khai. Sau đó, học sinh cần kiểm tra toàn bộ, đặc biệt lưu ý phần nguyện vọng đăng ký dự tuyển (số lượng nguyện vọng, tên trường, mã trường và thứ tự nguyện vọng) có khớp với phiếu dự tuyển đã nộp trước đó hay không. Để bảo đảm quyền lợi, học sinh lưu ý rà soát kỹ dữ liệu này trong thời gian từ ngày 29-4 đến 3-5, nếu phát hiện sai sót, nhầm lẫn cần thông tin ngay với giáo viên chủ nhiệm để được hỗ trợ.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu, Phòng đã lưu ý tất cả các trường trên địa bàn rà soát việc làm căn cước công dân, đồng thời chủ động kết nối với cơ quan công an hỗ trợ học sinh làm căn cước công dân để các em kịp thời làm thủ tục dự thi. Học sinh cũng cần chủ động lưu giữ cẩn thận thẻ học sinh, dự phòng trường hợp đến ngày thi chưa được cấp hoặc bị mất căn cước công dân.

Chậm nhất vào ngày 15-5, số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 của từng trường trung học phổ thông công lập sẽ được công bố công khai tại các trường và trên Cổng thông tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (http://www.hanoi.edu.vn). Căn cứ thông tin này, học sinh có thể biết “tỷ lệ chọi”, từ đó chủ động phương án dự phòng nếu tỷ lệ này của trường mình đăng ký năm nay tăng đột biến.

Thông tin về đề thi, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, đề thi các môn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Các câu hỏi trong đề thi thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội: Giải tỏa thêm những băn khoăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.