Xã hội

Tuổi cao chí càng cao

Bảo Hân 12/08/2023 - 06:47

Trong cuộc sống hằng ngày, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7, phường Việt Hưng (quận Long Biên) Trương Khắc Tiệp luôn lấy những lời Bác dạy làm “kim chỉ nam” cho lối sống và hành động.

Ông được cộng đồng dân cư nhất mực yêu mến, kính trọng không chỉ bởi là Tổ trưởng tổ dân phố, Bí thư Chi bộ lâu năm nhất mà còn bởi sự nhiệt tình, đầy trách nhiệm, luôn hết lòng vì công việc chung, tuổi cao chí càng cao.

tuoi-cap.jpg
Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7, phường Việt Hưng (quận Long Biên) Trương Khắc Tiệp trao đổi với người dân về công tác giữ gìn vệ sinh trên địa bàn.

Học hỏi để không lạc hậu

Đã 77 tuổi, nhưng sức làm việc và sự nhạy bén trong ứng dụng công nghệ thông tin của ông Tiệp thì nhiều người trẻ tuổi chưa chắc đã theo kịp. Tâm niệm noi theo gương Bác, ông luôn miệt mài học tập, cập nhật những kiến thức mới, không bao giờ để mình tụt hậu. Là cựu lính thông tin phục viên nên ông lấy việc ứng dụng công nghệ thông tin để đăng ký học tập làm theo Bác cho bản thân và chi bộ.

Hiện tại, nhóm Zalo cộng đồng tổ dân phố số 7, ngoài 47 đảng viên nòng cốt, đang nhận được sự quan tâm của cả nghìn người dân, cùng sự đồng hành sát sao của Đảng ủy, UBND và Công an phường Việt Hưng. Mỗi ngày, từ việc lớn, việc nhỏ như nhắc nhở duy trì trật tự đô thị, diệt bọ gậy đề phòng dịch sốt xuất huyết, nhắc nhở bà con khai báo mã định danh điện tử, đến tuyên truyền chủ trương, chính sách…, ông Tiệp đều làm qua mạng xã hội Zalo, sau đó đi từng ngõ, gõ từng nhà nhắc nhở người dân lưu ý thực hiện theo. Chính vì thế người dân tổ dân phố số 7 đều trìu mến gọi ông Tiệp là Bí thư “Zalo” theo ý nghĩa khen ông tuổi cao nhưng vẫn luôn nhạy bén, học hỏi tự làm mới mình.

Trung tá Vương Quốc Huy, Trưởng Công an phường Việt Hưng cho biết, nhóm điều hành công việc qua mạng xã hội Zalo của các bí thư, tổ trưởng dân phố như ông Trương Khắc Tiệp đã giúp lực lượng công an trong việc giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Ông Tiệp là một trong những Bí thư Chi bộ phối hợp chặt chẽ, giúp cảnh sát khu vực phường Việt Hưng hoàn thành nhiệm vụ cấp căn cước công dân gắn chíp và cấp mã định danh cho công dân theo đúng chỉ tiêu của Công an thành phố đề ra.

Đảng viên đi trước

Ông Tiệp được cộng đồng dân cư nhất mực yêu mến, kính trọng không chỉ bởi là Tổ trưởng tổ dân phố, Bí thư Chi bộ lâu năm nhất mà còn bởi sự nhiệt tình, đầy trách nhiệm trong công việc chung. 25 năm thoát ly gia đình, trong đó có 2 năm làm công nhân và 23 năm trải qua binh lửa, chiến đấu tại các chiến trường miền Nam và giúp nước bạn Campuchia, năm 1989, đảng viên Trương Khắc Tiệp trở về quê hương. Từ năm 1994 ông được bầu làm đại biểu HĐND phường Việt Hưng 4 khóa, trong đó có 3 khóa liên tục (giai đoạn 1994-2009).

Một việc ông Tiệp tự hào đã làm được cho quê hương là gương mẫu đi đầu trong giải phóng mặt bằng, bàn giao đất làm đường. Năm 2010, thành phố bắt đầu xây dựng Khu đô thị Việt Hưng, nhà cũ của ông Tiệp nằm giữa xóm Nam, làng Lệ Mật, ở đúng tâm đường Việt Hưng, lên tới cả nghìn mét vuông, chưa kể ruộng vườn cũng nằm trong diện quy hoạch làm đường. Vợ mới mất, “gà trống nuôi con” nhưng không chút đắn đo, ông Tiệp một lần nữa tâm niệm lời Bác dạy: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” để tự nguyện bàn giao mặt bằng, chấp nhận ở nhờ nhà hàng xóm chờ được phân đất tái định cư ổn định cuộc sống. Theo gương ông, hàng chục hộ dân làm theo, bàn giao những đất “bờ xôi ruộng mật” để có được con đường Việt Hưng khang trang như hôm nay.

Với thương tích hạng 4/4, nhiễm chất độc da cam 35% nhưng trong suốt mấy chục năm ông đều hoàn thành nhiệm vụ ở các vị trí Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường, Trưởng ban Hòa giải, Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường...

Ở tổ dân phố số 7 hiện nay không còn nhận ra hình bóng thôn xóm lạc hậu năm xưa mà thay vào đó là ngõ phố đã khang trang, sạch đẹp. Tỷ lệ hộ nghèo trong tổ ngày càng giảm, số hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng. Ông Tiệp khoe, từ năm 2013-2017, tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”. Đó là nhờ chương trình xây dựng đô thị văn minh, với sự chung tay của người dân, từ đó lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển chung của cả phường.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Giáp Thị Thanh Nhàn, ông Tiệp là điển hình gương mẫu cho tấm gương làm theo lời Bác “Tuổi cao chí càng cao”, góp phần xây dựng quê hương. Gần 30 năm tham gia công tác tại địa phương, ông luôn giữ được phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hết lòng trong công tác xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuổi cao chí càng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.