(HNMO) – Theo Nghị định định 96 được Chính phủ ban hành hồi cuối tháng 10, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, từ hôm nay (12/12), ngân hàng nào để máy ATM hết tiền và không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng sẽ bị phạt lên đến 15 triệu đồng.
(ảnh minh họa, nguồn: Internet) |
Ngoài ra, Nghị định trên cũng quy định, nếu ngân hàng lắp đặt, thay đổi địa điểm, chấm dứt hoạt động của máy ATM không đúng quy định; đặt máy tại nơi có hệ thống điện không đáp ứng quy định để máy ATM nuốt thẻ của khách hàng khi mất điện đột ngột; không đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống máy ATM; để máy ATM ngừng hoạt động 24 giờ không thông báo… sẽ bị phạt 10-15 triệu đồng.
Cũng liên quan đến dịch vụ ATM, nhân dịp cuối năm, thời điểm nhu cầu rút tiền qua ATM tăng cao, Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện nghiêm các quy định về việc thu phí dịch vụ thẻ; về trang bị, quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hoạt động ATM.
Cụ thể, NHNN yêu cầu các TCTD cung ứng dịch vụ ATM, các điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về việc thu phí dịch vụ thẻ; các quy định về trang bị, quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hoạt động ATM.
Cơ quan quản lý này cũng yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm về đẩy mạnh phát triển thanh toán thẻ, trong đó giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các máy ATM hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm; có biện pháp phù hợp trong việc cung ứng dịch vụ chi trả lương, thưởng cuối năm cho các doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng quá tải ATM...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.