Y tế

Truyền 10 lọ huyết thanh cứu người bị rắn hổ mang chúa cắn

Thu Hoài 28/06/2023 - 17:24

Bệnh nhân ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị rắn hổ chúa cắn, đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

fb_img_1687944415212.jpg
Bệnh nhân được truyền 10 lọ huyết thanh để cấp cứu sau khi bị rắn cắn.

Ngày 28-6, bác sĩ chuyên khoa II, Phó Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khoa vừa cấp cứu và điều trị qua cơn nguy kịch cho một nam bệnh nhân (30 tuổi, ngụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị nhiễm độc thần kinh nặng do bị rắn hổ chúa cắn.

Theo thông tin từ vợ bệnh nhân, 9h sáng 26-6, bệnh nhân lên núi Nội Bài (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để bắt ong lấy mật, nhưng không có mật ong, vô tình phát hiện rắn lớn khoảng 2kg. Bệnh nhân bắt và không may bị rắn cắn.

Trở về nhà được 30 phút, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu sụp mi, cảm thấy thở khó, yếu tứ chi và được người nhà đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

Khi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, dựa vào loại rắn mà người nhà bệnh nhân cung cấp, từ vết cắn bị sưng nề ở vùng bàn tay trái thẳng đến cánh tay, lên vai và lan đến 1/3 ngoài của ngực trái, bệnh nhân tỉnh nhưng sụp mi, được bóp bóng qua nội khí quản, sinh hiệu ổn, sức cơ tứ chi yếu chỉ có 0/5, ê-kíp đã quyết định chuyển bệnh nhân lên Khoa Bệnh nhiệt đới tiếp tục điều trị.

fb_img_1687944409419.jpg
Hổ chúa là loài rắn cực độc.

Sau 24 tiếng truyền 10 lọ  huyết thanh, bệnh nhân hiện tỉnh táo, cai được máy thở, sức cơ bệnh nhân đã trở lại bình thường, vết cắn vẫn còn sưng nề như ban đầu nhưng không có dấu hiệu sưng thêm.

Hiện tại, bệnh nhân đang được theo dõi thêm 48-72 giờ để đánh giá lại, trong trường hợp ổn định mới rút nội khí quản để bệnh nhân có thể tự thở.

"Không phải bệnh nhân nào bị rắn hổ chúa cắn cũng đều may mắn như bệnh nhân này", bác sĩ Ngọc Khánh khẳng định và phân tích, người bị rắn hổ chúa cắn có thể bị rối loạn nhiễm độc thần kinh, suy hô hấp, liệt cơ, rối loạn nhịp tim.

Nếu diễn tiến nặng, bệnh nhân có thể bị ngưng tim phải cấp cứu, cũng có thể đặt máy tạo nhịp, đồng thời nếu nhiễm trùng nặng thì phải tiến hành lọc máu.

Trong trường hợp không may bị rắn cắn và không biết tình trạng có bị nhiễm độc hay không, nếu thấy vết thương ngay vết cắn sưng nề thì tốt nhất nên nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, điều trị kịp thời.

Điều quan trọng để không bỏ lỡ thời gian vàng cứu sống bệnh nhân, nhằm giúp các bác sĩ chẩn đoán nhanh, bệnh nhân hay người nhà nên cung cấp hình ảnh con rắn đã cắn để cơ sở y tế có thể nhận diện và xác định được loại rắn gì, từ đó có phương án điều trị tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền 10 lọ huyết thanh cứu người bị rắn hổ mang chúa cắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.