Xe++

Trung Quốc: Bắc Kinh thúc đẩy xe tự hành với dự luật mới

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 01/07/2024 - 20:40

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa công bố dự thảo khung quy định toàn diện hỗ trợ và quản lý sự phát triển của công nghệ lái xe tự động, tiến gần hơn đến việc triển khai rộng rãi những chiếc xe không người lái trên đường phố.

baidu_1.jpg
Xe tự lái trên đường phố Quảng Châu. Ảnh: Weibo

Dự thảo, được Sở Kinh tế và Công nghệ thông tin Bắc Kinh công bố, hứa hẹn thúc đẩy đột phá công nghệ trong lĩnh vực cốt lõi của xe tự hành, bao gồm công nghệ cảm biến, linh kiện bán dẫn, hệ điều hành và các thuật toán. Dự thảo cũng đặt nền móng cho một nền tảng giám sát và bảo đảm tính an toàn đối với những chiếc xe không người lái.

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh cũng lên kế hoạch quản lý dữ liệu được thu thập bởi những chiếc xe không người lái, để vừa bảo đảm tính bảo mật, vừa "dành đủ không gian" cho những công nghệ tự lái xe thông minh trong một "môi trường pháp lý toàn diện và thận trọng".

Theo dự thảo quy định mới, một số thực thể đủ điều kiện cũng sẽ được cấp phép thực hiện các dịch vụ bản đồ phục vụ xe tự hành. Đây là thay đổi lớn so với trước đây, vốn giới hạn hoạt động lập bản đồ chỉ được thực hiện bởi các thực thể thuộc sở hữu nhà nước hoặc các công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc.

Theo SCMP, với vai trò một thủ đô, Bắc Kinh có truyền thống thận trọng khi triển khai các giải pháp công nghệ giao thông. Tuy nhiên, việc trở thành đô thị mới nhất thúc đẩy xe tự hành cho thấy Bắc Kinh nói riêng và Trung Quốc nói chung ngày càng quan tâm tới các loại phương tiện thông minh có thể vận hành tự động hoàn toàn này.

Hiện nay, Bắc Kinh đã cho phép Baidu, Pony.ai, WeRide và AutoX vận hành các dịch vụ đưa đón sử dụng ô tô tự hành trên các tuyến đường giữa Sân bay Quốc tế Đại Hưng và khu kinh tế công nghệ cao Diệc Trang ở phía nam thành phố, dĩ nhiên với một tài xế trên xe nhằm bảo đảm an toàn.

Để bảo đảm an toàn khi triển khai xe tự hành, Bắc Kinh cũng xem xét cải tiến các nền tảng giám sát, nhằm kiểm soát tốt hơn vi phạm giao thông, nâng cao hiệu quả công tác điều tra tai nạn và ứng phó khẩn cấp.

Thành phố cũng thành lập một hệ thống chỉ huy sử dụng công nghệ điện toán đám mây để kết nối dữ liệu trên xe tự hành với điều kiện đường xá và tình hình giao thông, cho phép các phương tiện thông minh ra quyết định chính xác hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý.

Với động thái mới, Bắc Kinh kỳ vọng xe tự hành có thể tạo ra cuộc cách mạng đối với xe buýt, taxi, xe vận chuyển hàng hóa, xe chuyên dụng làm sạch đường phố và các phương tiện tuần tra an ninh trên địa bàn.

Theo các chuyên gia, dự thảo quy định mới đánh dấu bước tiến lớn của Bắc Kinh trong tiến trình ứng dụng xe tự hành. Trước đây, thủ đô của Trung Quốc đã ghi dấu ấn trong lĩnh vực này khi lần đầu tiên cho phép thử nghiệm trên đường công cộng hồi cuối năm 2019. Theo Nhật báo Bắc Kinh, thành phố khi đó đã mở hơn 1.160km đường công cộng để phục vụ hoạt động thử nghiệm của 384 phương tiện từ 18 công ty.

Ngoài Bắc Kinh, các thành phố khác của Trung Quốc cũng đang ráo riết theo đuổi phát triển các giải pháp và dịch vụ xe tự hành. Thâm Quyến đã mở 944km đường công cộng để thử nghiệm loại phương tiện này, trong đó có 67km đường cao tốc.

Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, được xem là "khu vực dịch vụ xe tự hành lớn nhất thế giới", với gần 500 phương tiện tự hành đang hoạt động thường xuyên, bao gồm cả robotaxi và xe buýt không người lái. Các phương tiện này đã phục vụ 900.000 lượt khách và giao trên 732.000 đơn hàng trong năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Bắc Kinh thúc đẩy xe tự hành với dự luật mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.