Xe++

Thị trường ô tô điện trong nước ngày càng “nóng”

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 27/06/2024 5:42

Sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe điện và hệ thống trạm sạc mới khiến thị trường ô tô điện Việt Nam trở nên sôi động.

lnh05111-3.jpg
Sau gần 5 năm phát triển, VinFast bắt đầu có những đối thủ xứng tầm ở thị trường trong nước. Ảnh: Hoàng Linh

Theo thống kê, doanh số ô tô điện quý I-2024 tại Việt Nam tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp vào khoảng 17% doanh số toàn khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó, các dự đoán đều đánh giá cao dư địa phát triển xe ô tô điện tại thị trường nước ta, với điểm nhấn là dân số tương đối trẻ trong tổng số 100 triệu người. Đây là nhóm người dùng có xu hướng ưa thích công nghệ và ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường, do đó rất tiềm năng trở thành người sử dụng ô tô điện.

BMI Research dự báo, tiêu thụ ô tô điện tại Việt Nam sẽ tăng trưởng đều đặn khoảng 26%/năm trong giai đoạn 2023-2032, hướng đến mốc doanh số thường niên vào khoảng 65.000 xe vào năm 2032.

Về phần mình, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, Việt Nam vào năm 2040 sẽ có 3,5 triệu ô tô điện các loại lăn bánh.

Với tiềm năng to lớn, không lạ khi các hãng xe điện ra sức thúc đẩy nhiều kế hoạch táo bạo nhằm nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.

Những nỗ lực này đồng thời khiến áp lực cạnh tranh gia tăng nhanh chóng. Đơn cử, sau gần 5 năm “độc chiếm” phân khúc ô tô điện phổ thông, xe điện VinFast chỉ trong vài tháng qua đã có thêm hàng loạt đối thủ mới.

Số này bao gồm Wuling Mini EV - cạnh tranh với VF 3 sắp ra mắt, hay MG 4 EV, BYD Dolphin/ATTO3, Chery E5… thi đấu trực tiếp với VF 5, VF 6 và thậm chí là VF 7. Bản thân VF 8 cũng đối mặt với áp lực từ nhiều mẫu xe cùng mức giá, từ Haima 7X-E cho tới Hyundai IONIQ 5.

Ở nhóm xe sang, Porsche Taycan, từng giữ vị thế tiên phong, giờ đây đối mặt hàng loạt đối thủ như Mercedes-Benz EQS hay Audi e-tron GT RS.

Bộ ba Mercedes-Benz EQS SUV, EQE và EQB lúc này cũng phải cạnh tranh quyết liệt cùng Audi Q8 e-tron, BMW iX...

lnh04733.jpg
Ngày càng nhiều doanh nghiệp cung cấp giải pháp sạc cho ô tô điện. Ảnh: Hoàng Linh

Ngoài ô tô, hàng loạt các dịch vụ sạc điện cũng tiếp cận thị trường Việt Nam. Mới nhất, mạng lưới trạm sạc cao cấp xuyên Đông Nam Á Charge+ (khởi nguồn từ Singapore) đã vươn tới Việt Nam trong tháng 6.

Ngoài hệ thống sạc rộng lớn độc quyền của VinFast, BYD nhanh chóng bắt tay với Star Charge, Autel… để cung cấp giải pháp cho xe bán ra ở Việt Nam, thông qua các đơn vị lắp đặt như GG Charge, Rabbit EVC hay SolarEV.

Về phần mình, MG cho biết xe điện của hãng có thể sạc nhờ các giải pháp từ Eboost, Charge+, EverCharge, EVN, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy…

Nhiều nhà sản xuất xe sang lại chọn hợp tác với EV One để cung cấp dịch vụ sạc nhanh, hoặc tặng kèm bộ sạc công suất 11kW hoặc 22kW cho người dùng lắp đặt theo ý muốn.

Cảm nhận rõ sức “nóng” của thị trường, các hãng xe điện giờ đây đều sốt sắng chiều chuộng khách hàng, và tung thêm hàng loạt biện pháp hút khách mới. VinFast - dù đang giữ vị thế khá chắc chắn ở thị trường trong nước - ngày 26-6 cũng công bố hàng loạt chính sách ưu đãi mới cho xe điện.

Nổi bật là việc cho phép sạc xe VinFast miễn phí (tới ngày 1-7-2025 đối với các chủ xe “thông thường”, và tới hết ngày 1-7-2026 đối với chủ xe cũng đồng thời là chủ nhà Vinhomes). Xe điện VinFast cũng được gửi miễn phí (5 tiếng/lần đối với chủ xe “thông thường” và miễn phí hoàn toàn với chủ xe là chủ nhà Vinhomes).

Cư dân Vinhomes nếu có nhu cầu sạc xe điện VinFast tại nhà cũng được hỗ trợ lắp trụ sạc tận cửa, kèm chi phí hỗ trợ đến 10 triệu đồng/trụ, trợ cấp 900.000 đồng/xe/tháng (từ nay đến hết 1-7-2026)… cùng nhiều ưu đãi khác.

Dù chưa bàn giao xe ra thị trường, BYD đã “chào sân” bằng loạt ưu đãi. Theo đó, những khách hàng đầu tiên đăng ký đặt cọc ba mẫu xe tiên phong tại Việt Nam (đến hết ngày 18-7) sẽ được tặng kèm 1 thiết bị sạc cầm tay, 1 bộ sạc treo tường 7 kW (hỗ trợ lắp đặt miễn phí), 1 thiết bị chuyển đổi nguồn điện.

Về tài chính, người tiêu dùng đặt cọc xe BYD cũng sẽ nhận được 6 năm dịch vụ cứu hộ 24/7 và bảo dưỡng tiêu chuẩn (miễn phí); 1 năm bảo hiểm vật chất, hỗ trợ ưu đãi vay đến 85%. Nhiều đại lý của BYD cũng tự tung thêm ưu đãi, phổ biến là voucher mua phụ kiện với trị giá 10-15 triệu đồng.

lnh04735(1).jpg
Cuộc đối đầu trong phân khúc xe điện "quốc dân" sẽ vô cùng khốc liệt trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Linh

Trong khi đó, người mua xe MG 4 EV giai đoạn hiện nay sẽ được sạc miễn phí 1 năm đầu, kèm chính sách bảo hành pin lên tới 7 năm.

Tới đây, các nhà sản xuất đã có kế hoạch tung thêm nhiều sản phẩm mới đa dạng dành cho thị trường Việt Nam. Trong số này có cả những tên tuổi lâu năm của ngành công nghiệp ô tô.

Tất cả những diễn biến mới đồng nghĩa, người tiêu dùng chuẩn bị chứng kiến một giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ chưa từng có của loại hình phương tiện giao thông thân thiện môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô điện trong nước ngày càng “nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.