Công nghệ

Xe tự hành Pragyaan của Ấn Độ lăn bánh trên Mặt trăng

baotintuc.vn 24/08/2023 - 14:05

Ngày 24-8, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) thông báo sau khi tàu vũ trụ Chandrayaan-3 hạ cánh thành công xuống cực Nam của Mặt trăng, xe tự hành Pragyaan đã rời khỏi tàu đổ bộ Vikram và di chuyển trên bề mặt hành tinh này.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, bức ảnh đầu tiên ghi lại khoảnh khắc lịch sử xe tự hành Pragyaan (6 bánh, nặng 26kg) rời khỏi "bụng" của tàu đổ bộ Vikram và bắt đầu lăn bánh trên Mặt trăng đã được ông Pawan K Goenka - Chủ tịch Trung tâm Cấp phép và Xúc tiến không gian quốc gia Ấn Độ - chia sẻ.

Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu chúc mừng ISRO đã triển khai thành công xe tự hành Pragyan. Bà nhấn mạnh: “Việc Pragyaan lăn bánh vài giờ sau khi tàu đổ bộ Vikram đáp xuống Mặt trăng đã đánh dấu sự thành công trong một giai đoạn mới của sứ mệnh vũ trụ Chandrayaan-3. Tôi cùng người dân và các nhà khoa học của đất nước rất mong chờ những thông tin và phân tích mà Pragyaan thu thập được, nhằm làm phong phú thêm sự hiểu biết của chúng ta về Mặt trăng”.

Tàu đổ bộ Vikram và xe tự hành Pragyaan - với tổng khối lượng 1.752kg - được thiết kế để hoạt động trong thời gian 1 ngày trên Mặt trăng (tương đương 14 ngày ở Trái đất), với mục tiêu nghiên cứu môi trường xung quanh điểm hạ cánh trước khi đêm Mặt trăng (cũng dài khoảng 14 ngày Trái đất) tối và lạnh buông xuống, khiến chúng cạn kiệt pin.

Xe tự hành Pragyaan sẽ nghiên cứu bề mặt Mặt trăng thông qua Máy quang phổ tia X hạt Alpha (APXS) để xác định thành phần hóa học và suy ra thành phần khoáng vật, nhằm nâng cao hơn nữa sự hiểu biết của con người về hành tinh này. Ngoài ra, Pragyaan còn có Máy quang phổ phát xạ laser (LIBS) để xác định thành phần cơ bản của đất và đá trên Mặt trăng xung quanh địa điểm hạ cánh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe tự hành Pragyaan của Ấn Độ lăn bánh trên Mặt trăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.