Xe++

Lý do các hãng ô tô Trung Quốc bỗng chú trọng xuất khẩu xe PHEV

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 11/05/2025 - 22:48

Nhiều hãng ô tô Trung Quốc bất ngờ tập trung xuất khẩu xe hybrid sạc ngoài (PHEV), một lựa chọn "kỳ lạ" trong bối cảnh xe điện chạy pin (BEV) đang là sở trường.

pt_07262.jpg
Jaecoo J7 (giá từ 879 triệu đồng sau ưu đãi) là một trong các mẫu PHEV giá rẻ của Trung Quốc đang bán tại Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh

Theo SCMP, các công ty ô tô Trung Quốc tập trung hơn vào việc xuất khẩu xe PHEV thay vì BEV (xe điện chạy bằng pin) có lý do lớn là né mức thuế ngày càng cao nhằm vào xe thuần điện Trung Quốc, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Hiện nay, EU đã áp dụng thuế đối với BEV nhập khẩu từ Trung Quốc. Một ví dụ là BYD hiện phải gánh mức thuế lên tới 27,5% cho xe BEV xuất khẩu tới châu Âu, nhưng chỉ phải chịu thuế 10% cho xe PHEV. Khác biệt này tác động đáng kể đến chi phí kinh doanh, buộc các công ty ô tô Trung Quốc như BYD và Chery phải tập trung vào PHEV, vốn có mức thuế thấp hơn.

Thứ hai, theo hãng phân tích Rhodium, việc tập trung bán PHEV còn mở ra con đường để các hãng ô tô Trung Quốc thâm nhập vào những thị trường có tốc độ phổ biến BEV chậm, hoặc những quốc gia nhu cầu ô tô chạy bằng xăng vẫn là xu thế chủ đạo. Hiện nay, BEV tuy bắt đầu được ưa chuộng ở nhiều nơi, tốc độ phổ cập dòng xe này không nhanh như các dự đoán.

Chiến lược này "một mũi tên trúng nhiều đích", khi vừa cho phép các hãng ô tô Trung Quốc tiếp cận khách hàng mới, vừa "khoe" năng lực công nghệ, lại có thể gây dựng hình ảnh thương hiệu "xe xanh" trước khi có thể bán BEV.

Thứ ba, ưu tiên PHEV vào lúc này sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tận dụng thế mạnh về công nghệ BEV và cơ sở hạ tầng sản xuất hiện có - đặc biệt là với những hãng có thể tự sản xuất cả pin như BYD. Điều này cũng cho phép họ nhanh chóng tạo ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường một cách nhanh và rẻ. Thực tế, giá của nhiều loại xe PHEV Trung Quốc giờ đây chỉ ngang xe thuần xăng cùng cỡ.

Thứ tư, mong muốn thúc đẩy xe PHEV lúc này của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc còn dựa vào một lợi thế vĩ mô khách quan là thị trường PHEV toàn cầu đang trên đà phát triển nhờ tận dụng ưu đãi của chính phủ dành cho phương tiện xanh kết hợp với sở thích thay đổi của người tiêu dùng.

Tại một số nơi, xe PHEV thậm chí được hưởng ưu đãi tương tự như BEV, là một lợi thế lớn so với xe hybrid tự sạc (BEV) hay xe thuần xăng, dầu truyền thống.

lnh06940.jpg
Người dùng xe PHEV có tới 2 "bình xăng" để sử dụng linh hoạt. Ảnh: Hoàng Linh

Như vậy, có thể thấy việc đẩy mạnh xe PHEV là chiến lược ít rủi ro, tiết kiệm chi phí và đem lại nhiều lợi ích cho các hãng xe Trung Quốc trong giai đoạn kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên, người dùng cũng cần cân nhắc khi lựa chọn dòng xe này.

Trong khi PHEV khi đem lại một số ích lợi điện hoá như tăng tốc bốc, không xả thải khi cần, một số trải nghiệm thuần điện…, loại xe này chỉ thực sự đáng dùng nếu người dùng có thể có thể sạc thường xuyên, hoặc có nhu cầu đi lại bằng điện nhiều mà không phải đối mặt với âu lo tính toán lịch trình hay phạm vi di chuyển như xe thuần điện.

Đặc thù "tất cả trong một" cũng khiến kết cấu xe PHEV phức tạp hơn so với xe xăng hay xe điện chạy pin, dẫn đến khó sửa chữa, chi phí sở hữu dài hạn cao, đồng thời tiềm ẩn một số bất tiện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý do các hãng ô tô Trung Quốc bỗng chú trọng xuất khẩu xe PHEV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.