Xe++

Thị trường ô tô chững lại do nghỉ lễ kéo dài

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 13/05/2025 - 14:39

Tháng kinh doanh đầu tiên của quý II-2025 chứng kiến thị trường ô tô trong nước chững lại, trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ kéo dài và nhu cầu mua sắm suy giảm.

lnh06962.jpg
Tháng 4 đánh dấu sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường ô tô theo hướng "xanh".
Ảnh: Hoàng Linh

Theo báo cáo ngày 13-5 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường tháng 4-2025 đạt 29.585 xe, giảm 7% so với tháng 3-2025 và tăng 21% so với tháng 4-2024. Doanh số cộng dồn của toàn thị trường tính đến hết tháng 4-2025 tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó riêng doanh số ô tô du lịch tăng 22%.

Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 13.890 xe (giảm 7% so với tháng 3-2025), xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra 15.695 xe (giảm tương ứng 7%). Như vậy, tính đến hết tháng 4-2025, doanh số của xe lắp ráp trong nước tăng 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc chững lại là có thể dự đoán trước, trong bối đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến đợt giảm giá kỷ lục từ các hãng xe và đại lý. Hàng loạt chương trình ưu đãi lớn, giảm sâu chưa từng có được triển khai để xả lượng hàng tồn kho trong năm 2024. Hệ quả là, nhu cầu mua sắm ô tô hầu như đã được “giải phóng”, dẫn tới sự hụt hẫng hiện nay.

Cùng với đó, tháng 4 trùng với 2 kỳ nghỉ lễ dài ngày là Giỗ Tổ Hùng Vương và 30-4, 1-5, khiến hoạt động mua sắm ô tô chững lại do người tiêu dùng ưu tiên chi tiêu cho du lịch và các nhu cầu khác.

Người tiêu dùng cũng có xu hướng chờ đợi các chương trình khuyến mại mạnh mẽ hơn hoặc các mẫu xe mới ra mắt trong thời gian tới, đặc biệt là vào dịp hè và cuối năm. Điều này khiến nhiều khách hàng trì hoãn quyết định mua xe, ảnh hưởng đến doanh số trong tháng 4.

lnh04698.jpg
Nhiều hoạt động kích cầu (khuyến mại, lái thử, giới thiệu sản phẩm mới...) sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn tới để tăng tốc độ kinh doanh. Ảnh: Hoàng Linh

Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe trình làng trong tháng vừa qua đều không mang tính chiến lược, chủ yếu nhắm vào các thị trường đặc thù, như MINI Cooper, BYD Sealion 6 (xe PHEV), Mercedes-Benz G580 (xe sang thuần điện)…

Tuy những tác nhân trên dẫn đến việc doanh số bán hàng giảm nhẹ so với tháng trước, nhưng nhìn chung thị trường vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe “xanh” cũng cho thấy thị trường trong nước tiếp diễn tiến trình chuyển dịch sang các dòng xe sử dụng công nghệ xanh.

Trong những tháng tới, trạng thái cung vượt cầu được dự báo sẽ tạo ra tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu, trong khi sự bùng nổ của xe điện, xe hybrid tiếp tục là điểm nhấn. Tốc độ bán hàng chững lại dẫn đến lượng xe tồn kho tăng cao sẽ buộc các hãng phải triển khai thêm các chương trình giảm giá sâu và ưu đãi lớn để kích cầu.

Tuy nhiên, thị trường được dự báo sẽ phục hồi và khởi sắc trong bối cảnh nhiều dòng xe chiến lược dự kiến trình làng. Nổi bật là thế hệ mới của KIA Sorento, Ford Territory hay “lính mới” Skoda Kushaq…

Các chính sách hỗ trợ xe điện cũng tiếp tục thúc đẩy doanh số xe hybrid (cả HEV và PHEV), xe điện chạy pin (BEV), đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung.

ford_13.jpg
Hình ảnh của Ford Territory thế hệ mới sắp trình làng tại Việt Nam. Ảnh: Top Gear

Về phần mình, các dòng xe Trung Quốc tuy góp mặt đông đảo, nhưng trước mắt chưa thể tạo ra dấu ấn doanh số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường ô tô chững lại do nghỉ lễ kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.