Thế giới

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn

Thương Nguyệt 18/12/2023 - 07:18

Theo quân đội Hàn Quốc, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Nhật Bản hôm 17-12.

Vụ phóng nhanh chóng làm dấy lên những suy đoán cho rằng đây có thể là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Chỉ vài ngày trước đó, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo nhận định, Triều Tiên có thể sẽ phóng ICBM trong tháng 12 này.

Tuy nhiên, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) tuyên bố, Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm ngắn từ trong hoặc xung quanh Bình Nhưỡng vào khoảng 22h38 ngày 17-12 (giờ địa phương). Tên lửa này bay khoảng 570 km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

“Trong khi nâng cao khả năng sẵn sàng cảnh báo, quân đội chúng tôi vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng bằng cách chia sẻ chặt chẽ dữ liệu về tên lửa đạn đạo của Triều Tiên với Mỹ và Nhật Bản”, JCS cho biết.

rubkrboy7bnblplqwl4c3mvpiy.jpeg
Ảnh minh họa: KCNA

Theo Yonhap, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã thống nhất vận hành một hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo theo thời gian thực về tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào cuối năm 2023 với mục đích tăng cường hợp tác an ninh ba bên để chống lại các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

JCS đánh giá vụ phóng mới nhất là vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo, đồng thời cam kết duy trì trạng thái sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ trước mọi hành động khiêu khích.

Vụ phóng cũng diễn ra vài ngày sau khi Seoul và Washington tổ chức phiên họp thứ hai của Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG), trong đó đồng thuận hoàn thành việc thiết lập các hướng dẫn về lập kế hoạch và vận hành chiến lược hạt nhân chung vào giữa năm 2024.

Ngay sau thông báo của Hàn Quốc về vụ phóng, Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã chỉ trích cuộc họp NCG là “một tuyên bố công khai về đối đầu hạt nhân”.

Hồi tháng 11, Triều Tiên đã hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018. Thỏa thuận này nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn các cuộc đụng độ dọc biên giới. Hàn Quốc cũng quyết định đình chỉ một phần thỏa thuận để phản đối việc Triều Tiên phóng thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào ngày 21-11.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.