Thế giới

Mỹ và đồng minh áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung với Triều Tiên

Kim Phượng 01/12/2023 - 12:26

Kyodo ngày 1-12 cho biết, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh do thám vào tuần trước.

tt.jpg
Tên lửa Chollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát có tên Malligyong-1 được phóng từ bãi phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri, Tây Bắc Triều Tiên ngày 21-11. Ảnh: Yonhap

Với sự hợp tác của Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, lệnh trừng phạt nhắm tới 8 cá nhân tạo điều kiện trốn tránh các lệnh trừng phạt để hỗ trợ phát triển vũ khí của Triều Tiên và một nhóm hacker thu thập thông tin tình báo cho Bình Nhưỡng.

Bộ này cho biết, 8 người đã làm việc tại các quốc gia như Trung Quốc và Nga giúp đảm bảo tiền bạc và công nghệ cần thiết cho việc phát triển tên lửa đạn đạo và các loại vũ khí khác.

Nhóm gián điệp mạng có tên Kimsuky, liên kết với Tổng cục Trinh sát Triều Tiên, mà Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, chịu trách nhiệm đánh cắp thông tin nhạy cảm từ những người làm việc cho các cơ quan chính phủ, các viện nghiên cứu và cơ quan truyền thông ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách Khủng bố và Tình báo Tài chính Brian Nelson cho biết, việc Triều Tiên sử dụng "lao động ở nước ngoài, rửa tiền, gián điệp mạng và tài trợ bất hợp pháp tiếp tục đe dọa an ninh quốc tế và ổn định khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào các nút thắt quan trọng trong việc tạo ra doanh thu bất hợp pháp và phổ biến vũ khí (của Bình Nhưỡng)”.

Theo Bộ này, các cá nhân bị nhắm mục tiêu có liên quan đến các nhà xuất khẩu vũ khí, tổ chức tài chính và công ty bình phong được Triều Tiên hậu thuẫn, trong đó có Green Pine Associated Corp., do Cục Gián điệp Triều Tiên kiểm soát và đã bị Mỹ và Liên hợp quốc trừng phạt. Công ty này chịu trách nhiệm cho khoảng một nửa lượng xuất khẩu vũ khí và các vật liệu liên quan của Triều Tiên.

Nhật Bản ngày 1-12 cho biết, nước này đã phong tỏa tài sản của 5 cá nhân và 4 tập đoàn, bao gồm cả Kimsuky - bổ sung của các biện pháp trừng phạt kinh tế phối hợp với Mỹ, Hàn Quốc và Australia.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng cho biết, Seoul đã đưa vào danh sách đen 11 công dân Triều Tiên vì liên quan đến việc phát triển vệ tinh và tên lửa đạn đạo của nước này, cấm họ thực hiện bất kỳ giao dịch tài chính nào. Danh sách này bao gồm các quan chức cấp cao của Cơ quan Công nghệ hàng không vũ trụ Quốc gia Triều Tiên, Cơ quan Giám sát vụ phóng vệ tinh và bộ phận công nghiệp đạn dược.

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về các lệnh trừng phạt được Mỹ công bố hôm 30-11.

Triều Tiên tuyên bố vụ phóng ngày 21-11 đã cho phép nước này đưa vệ tinh trinh sát đầu tiên vào quỹ đạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và đồng minh áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.