Điểm nóng

Lực lượng quân sự Hàn Quốc luôn sẵn sàng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Triều Tiên

Thùy Dương 27/11/2023 - 14:35

Yonhap dẫn nguồn tin từ các quan chức Hàn Quốc cho biết, ngày 27-11, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã ra lệnh cho lực lượng quân sự luôn sẵn sàng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Triều Tiên.

lien-trieu.jpg
Lực lượng của Triều Tiên được phát hiện gần một trạm gác bên trong khu phi quân sự ngăn cách hai miền. Ảnh do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cung cấp ngày 27-11. Ảnh: Yonhap

Người phát ngôn của Tổng thống, ông Lee Do-woon nêu rõ: Tổng thống Yoon Suk Yeol đã đưa ra chỉ thị sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Shin Won-sik và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Kim Myung-soo thông báo cho ông về tình hình an ninh.

“Trong khi theo dõi kỹ lưỡng các động thái của Triều Tiên, chúng ta nên duy trì các lực lượng quân sự trong tư thế sẵn sàng để người dân có thể cảm thấy an toàn”, nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng phóng thành công vệ tinh do thám quân sự vào tuần trước. Đáp lại, Hàn Quốc đã đình chỉ một phần thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự năm 2018 và Triều Tiên đã hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận này.

Cùng ngày, các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên gần đây đã điều động binh lính và thiết bị đến khu phi quân sự (DMZ) trong một động thái rõ ràng là nhằm khôi phục các trạm gác bị hủy bỏ sau thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018.

Theo đó, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện các hoạt động gia tăng ở khu vực biên giới sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ nối lại tất cả biện pháp quân sự bị tạm dừng theo thỏa thuận năm 2018 nhằm đáp trả việc Seoul đình chỉ một phần hiệp định sau khi Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám quân sự.

Năm 2018, Hàn Quốc và Triều Tiên, mỗi nước đã cho nổ 10 trong số 11 trạm gác ở DMZ như một phần của thỏa thuận liên Triều nhằm giảm căng thẳng và ngăn chặn các cuộc đụng độ, chỉ để lại một trạm có giá trị lịch sử.

Các quan chức quân sự cho biết, binh lính Triều Tiên được phát hiện đang khôi phục các chốt canh gác bị hư hại ở một số địa điểm kể từ ngày 24-11.

Một quan chức quân sự cấp cao nói với các phóng viên: “Chỉ có một số trạm gác đang được khôi phục, nhưng (Triều Tiên) dự kiến sẽ khôi phục tất cả, vì chúng là cơ sở thiết yếu để giám sát”.

Đáp lại động thái mới nhất của Triều Tiên, các quan chức Seoul tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Bình Nhưỡng để phát hiện các dấu hiệu khiêu khích dọc biên giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng quân sự Hàn Quốc luôn sẵn sàng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.