Thế giới

Triều Tiên: Can thiệp vào hoạt động vệ tinh sẽ bị coi là tuyên chiến

Kim Phượng 02/12/2023 - 15:14

Reuters dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 2-12 nêu rõ, Bình Nhưỡng sẽ coi bất kỳ sự can thiệp nào vào các hoạt động vệ tinh của nước này là một lời tuyên chiến.

ten-lua.jpg
Tên lửa Chollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát có tên Malligyong-1 cất cánh tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri, Tây Bắc Triều Tiên ngày 21 -11. Ảnh: Yonhap

Triều Tiên sẽ đáp trả bất kỳ sự can thiệp nào của Mỹ vào không gian bằng cách loại bỏ khả năng tồn tại của các vệ tinh do thám của Mỹ, KCNA dẫn tuyên bố từ người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết: “Trong trường hợp Mỹ cố gắng xâm phạm lãnh thổ hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền bằng cách vũ khí hóa các công nghệ mới nhất một cách bất hợp pháp và bất công, Triều Tiên sẽ xem xét thực hiện các biện pháp hành động đáp trả để tự vệ nhằm làm suy yếu hoặc phá hủy khả năng tồn tại của các vệ tinh do thám của Mỹ”.

Triều Tiên cho biết, nước này đã phóng thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào ngày 21-11, truyền đi những bức ảnh chụp từ vệ tinh các cơ sở quân sự ở Mỹ, Nhật Bản và lãnh thổ Guam của Mỹ.

Theo đài truyền hình RFA của Mỹ, một phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Vũ trụ Mỹ, khi được hỏi liệu Washington có khả năng làm gián đoạn các hoạt động trinh sát của vệ tinh Triều Tiên hay không, phát ngôn viên này chia sẻ, Mỹ có thể ngăn chặn khả năng không gian của đối thủ bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Ngày 30-11, Mỹ đã bổ sung các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên sau vụ phóng vệ tinh do thám với 8 cá nhân tạo điều kiện cho việc né tránh lệnh trừng phạt để hỗ trợ phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng. Hàn Quốc hôm 1-12 đã đưa vào danh sách "đen" 11 người Triều Tiên, cấm họ tham gia các giao dịch tài chính vì liên quan đến việc phát triển vệ tinh và tên lửa đạn đạo của nước này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên: Can thiệp vào hoạt động vệ tinh sẽ bị coi là tuyên chiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.