Thế giới

Đặc phái viên Hàn - Mỹ - Nhật thảo luận về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên

Kim Phượng 21/11/2023 - 16:17

Yonhap ngày 21-11 dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, các đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản hôm nay đã thảo luận qua điện thoại về vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên vài giờ sau khi Bình Nhưỡng thông báo cho Tokyo về kế hoạch sẽ sớm tiến hành.

ve-tinh(1).jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lim Soo-suk phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Kim Gunn, đặc phái viên của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, đã thảo luận qua điện thoại với Jung Pak, Phó đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên và Hiroyuki Namazu, nhà ngoại giao cấp cao của Nhật Bản phụ trách các vấn đề châu Á và châu Đại Dương tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, họ đã thảo luận về cách thức phản ứng chung khi Triều Tiên thông báo cho Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh vào không gian từ ngày mai (22-11) đến ngày 1-12.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, ba phái viên "mạnh mẽ kêu gọi Triều Tiên hủy bỏ kế hoạch phóng vệ tinh sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo", nhất trí hợp tác chặt chẽ để có phản ứng thống nhất và tăng cường răn đe trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng lặp lại quan điểm này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lim Soo-suk cho biết trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi rất tiếc khi Triều Tiên công bố kế hoạch phóng vệ tinh bất chấp những cảnh báo liên tục từ cộng đồng quốc tế”. Ông Lim nói thêm rằng, việc phóng “vệ tinh do thám quân sự" sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Triều Tiên "không thể biện minh cho điều đó dưới bất kỳ lý do nào".

Vụ phóng, nếu được thực hiện, là nỗ lực thứ ba của Triều Tiên nhằm đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo, sau hai lần thử thất bại lần lượt vào tháng 5 và tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc phái viên Hàn - Mỹ - Nhật thảo luận về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.