Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hương Thủy| 28/02/2023 07:10

(HNM) - Hà Nội là một trong 3 địa phương triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 1. Với quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ này, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

Khách hàng thanh toán tiền mua hàng tại Trung tâm thương mại Aeon Mall (quận Long Biên). Ảnh: Nguyễn Quang

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp cung cấp hóa đơn có kết nối với cơ quan thuế, nhằm quản lý doanh thu thực của người bán. Những nhóm đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong các lĩnh vực trực tiếp liên quan đến giao dịch với người tiêu dùng, gồm: Kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng); kinh doanh vàng bạc; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…). Ngày 15-12-2022, Tổng cục Thuế đã chính thức triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Hà Nội là một trong 3 địa phương (cùng với Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh) triển khai giai đoạn 1.

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền mang lại nhiều lợi ích, không chỉ cho người nộp thuế (chủ động trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ; tiết kiệm thời gian, chi phí…), người tiêu dùng (nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán) mà đối với cơ quan thuế, loại hình hóa đơn này sẽ hỗ trợ về cơ sở dữ liệu các giao dịch hàng hóa, dịch vụ được cung cấp trên thị trường, phục vụ công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh, chống gian lận thương mại và hành vi trốn thuế.

Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Dũng cho biết, tính đến ngày 13-2-2023, có 6.838 doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc diện triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Hiện số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã cài đặt phần mềm quản lý bán hàng mới chỉ chiếm 1/3, chưa đạt được yêu cầu của cơ quan thuế trong triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Trong quá trình triển khai, Cục Thuế gặp một số vướng mắc về khung pháp lý, bởi các quy định về mặt pháp lý chưa mang tính bắt buộc; về hạ tầng công nghệ (các doanh nghiệp và hộ kinh doanh chưa đồng bộ hoàn toàn về cơ sở hạ tầng); về đặc thù trong lĩnh vực bán lẻ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh là kinh doanh không thường xuyên, liên tục và các đối tượng này có thể ngừng, nghỉ, tạm nghỉ kinh doanh bất cứ lúc nào. Đặc biệt, tâm lý e ngại của một bộ phận các doanh nghiệp và hộ kinh doanh khi triển khai một chủ trương, cách thức quản lý mới là một vấn đề mà cơ quan thuế rất cần lưu tâm. Qua đó, đưa ra cách thức tuyên truyền về giải pháp kỹ thuật phù hợp, nâng cấp dần hệ thống, hạ tầng công nghệ thông tin về hình thức hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) Nguyễn Thị Lan Anh khẳng định, trong thời gian đầu triển khai, do cần có thời gian và giải pháp kỹ thuật phù hợp, nâng cấp dần hệ thống, hạ tầng công nghệ thông tin nên quy định hiện hành đang cho phép người nộp thuế thuộc lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng được lựa chọn (nghĩa là không bắt buộc) hình thức hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, theo quy định, bán hàng phải xuất hóa đơn. Vì vậy, Tổng cục Thuế đang phối hợp với các địa phương kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, bảo đảm xuất hóa đơn đầy đủ. Bộ Tài chính cũng sẽ nghiên cứu ban hành các chế tài xử phạt các đơn vị cố tình trì hoãn thực hiện xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Với quyết tâm triển khai thành công loại hình hóa đơn này, Cục Thuế đã tổ chức các hội nghị tập huấn, trao đổi 3 bên giữa cơ quan thuế, nhà cung cấp giải pháp và người nộp thuế. Cục Thuế xác định yếu tố quan trọng nhất để triển khai thành công chương trình lần này là sự đồng thuận của người nộp thuế, người dân. Bên cạnh việc liên tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức, Cục Thuế có văn bản báo cáo, tham mưu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp với cơ quan thuế thực hiện đồng bộ và đẩy nhanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Cục Thuế sẽ là cầu nối giữa các nhà cung cấp giải pháp với doanh nghiệp, người nộp thuế khi chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; đồng thời, luôn có bộ phận thường trực hỗ trợ thực hiện để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.