Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R.Erdogan khởi động chiến dịch tranh cử: Đối mặt thách thức

Thùy Dương| 15/04/2023 06:51

(HNM) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa khởi động chiến dịch tranh cử với cam kết sẽ cắt giảm lạm phát xuống mức một con số và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông R.Erdogan đang nỗ lực tái đắc cử trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thách thức khi uy tín chính phủ của ông sụt giảm trong vài năm gần đây do chính sách kinh tế khiến giá trị đồng nội tệ lira giảm sút mạnh và lạm phát gia tăng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại buổi vận động tranh cử ở thủ đô Ankara.

Phát biểu trước công chúng tại thủ đô Ankara hôm 11-4, Tổng thống R.Erdogan khẳng định quyết tâm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng thông qua tăng đầu tư, tuyển dụng, sản xuất và xuất khẩu.

Tuyên ngôn bầu cử của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền bao gồm nhiều lĩnh vực, từ chính sách đối ngoại đến năng lượng, đặt ra các kế hoạch đầy tham vọng nếu đảng này giành chiến thắng sau cuộc bỏ phiếu ngày 14-5 tới. AKP cam kết thực hiện các mục tiêu giảm lạm phát xuống một con số từ mức 50,5% hiện tại và đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống 7% bằng cách tạo ra 6 triệu việc làm trong 5 năm tới; đồng thời đưa tăng trưởng kinh tế đạt 5,5% giai đoạn 2024-2028, với tổng giá trị GDP đạt 1.500 tỷ USD vào cuối năm 2028...

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống đương nhiệm cho biết sẽ tiếp tục bình thường hóa quan hệ với các nước trong khu vực. Gần đây, Ankara đã có những bước hàn gắn quan hệ với Israel, Saudi Arabia, Ai Cập và Syria sau nhiều năm căng thẳng. Đặt mục tiêu xây dựng một trục của Thổ Nhĩ Kỳ, ông R.Erdogan nêu rõ: “Chúng tôi sẽ xây dựng trục Thổ Nhĩ Kỳ với một chính sách đối ngoại mà cả đất nước chúng tôi, khu vực và nhân loại sẽ tìm thấy hòa bình và ổn định, chủ nghĩa đa phương, hợp tác nhiều hơn...”.

Theo các nhà phân tích, Tổng thống R.Erdogan được ghi nhận là người đã nâng cao vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ trong cộng đồng quốc tế với tư cách là một quốc gia có ảnh hưởng. Tuy nhiên, ông R.Erdogan đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ kể từ khi đảng AKP lên nắm quyền vào năm 2002. Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, Tổng thống R.Erdogan đang mất đi sự ủng hộ trong nước.      

Khác với học thuyết kinh tế thông thường, ông R.Erdogan theo đuổi chính sách lãi suất thấp nhằm kiềm chế giá cả hàng hóa. Bất chấp những kỳ vọng của vị tổng thống, việc hạ lãi suất liên tiếp trong bối cảnh thâm hụt tài khoản vãng lai tăng lên và dự trữ ngoại hối đang gần cạn kiệt đã khiến giá trị đồng nội tệ lira rơi xuống mức thấp kỷ lục nhiều năm. Trong khi đó, chính sách cắt giảm lãi suất mạnh mẽ khiến lạm phát của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên mức cao nhất trong 24 năm, trên 85% vào tháng 10-2022 trước khi giảm xuống hơn 50% trong tháng 3-2023. Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã làm gia tăng gánh nặng tài chính và tiết kiệm, khiến sức mua của người dân chạm đáy.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, bản tuyên ngôn tranh cử của Tổng thống R.Erdogan phần lớn nhắc lại những lời hứa và rất ít thông tin rõ ràng về những chính sách có thể trở thành hiện thực. Tầm nhìn thiếu chi tiết về chính sách khó có thể xoa dịu tâm lý thị trường và trở thành một trong những thử thách lớn nhất trong hai thập kỷ cầm quyền của ông R.Erdogan.

Sự ủng hộ dành cho Tổng thống R.Erdogan đã giảm nhẹ sau trận động đất kinh hoàng hồi tháng 2-2023 khi cử tri chỉ trích phản ứng của chính phủ lúc đầu khá chậm chạp. Trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 14-5 tới, ông R.Erdogan sẽ phải đối mặt với ứng cử viên sáng giá của đảng đối lập chính là ông Kemal Kilicdaroglu.

Theo cuộc khảo sát mới nhất của công ty thăm dò ý kiến Metropoll, có 42,6% người được hỏi cho biết họ sẽ ủng hộ ông Kilicdaroglu và 41,1% ủng hộ ông R.Erdogan trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Hai ứng cử viên tổng thống còn lại nhận được 7,2% ý kiến ủng hộ. Nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu bầu trong vòng đầu tiên, sẽ có một cuộc bỏ phiếu vòng hai, diễn ra vào ngày 28-5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R.Erdogan khởi động chiến dịch tranh cử: Đối mặt thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.