Thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cắt đứt liên lạc với Thủ tướng Israel

Quỳnh Dương 04/11/2023 - 19:43

Ngày 4 -11, theo Euronews, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông đã cắt đứt mọi liên lạc với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu do các hành động của Israel ở Dải Gaza.

screenshot_20231021-160030_chrome.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo cắt đứt quan hệ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết: "Ông Benjamin Netanyahu không còn là người mà chúng tôi có thể nói chuyện. Chúng tôi đã từ bỏ ông ấy".

Phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra 1 tuần sau khi Israel cho biết họ đang "đánh giá lại" mối quan hệ với Ankara vì những lời lẽ ngày càng gay gắt của Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc xung đột Israel - Hamas.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy bỏ mọi kế hoạch tới Israel, đồng thời cho rằng những kế hoạch này đã bị Thủ tướng Israel "lạm dụng". Israel cũng đã tuyên bố rút toàn bộ nhà ngoại giao khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện tại, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ (MIT), Ibrahim Kalin, đang dẫn đầu các nỗ lực của Ankarra nhằm cố gắng chấm dứt xung đột thông qua hòa giải.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan coi Gaza là một phần không thể thiếu của một nhà nước Palestine có chủ quyền, được xác định bởi sự toàn vẹn lãnh thổ, theo đường biên giới được Liên hợp quốc phân định năm 1967.

Ông nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các công thức thúc đẩy hòa bình và ổn định, đồng thời bác bỏ các kế hoạch làm trầm trọng thêm nỗi đau khổ của người Palestine và góp phần gia tăng cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cắt đứt liên lạc với Thủ tướng Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.