Thế giới

Nga đánh giá khả năng NATO kết nạp nhanh Ukraine

Thương Nguyệt 10/05/2024 - 20:48

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khó có thể bỏ qua các quy tắc hiện hành nhằm mục đích đẩy nhanh tiến trình gia nhập đối với Ukraine. “Tôi nghĩ là không”, Sputnik dẫn tuyên bố của Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin, ngày 10-5.

Đây là đánh giá của ông Sergey Naryshkin đối với kịch bản NATO đẩy nhanh tiến trình Ukraine gia nhập tổ chức này bằng cách bỏ qua các thủ tục hiện hành.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_g2yaq77msbnobmspvb6qmjswva.jpg
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo chung, ở Kiev hồi tháng 4-2023. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 3, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO Rob Bauer từng tiết lộ, tư cách thành viên NATO của Ukraine là “một thỏa thuận đã được thực hiện”, nhưng các cuộc thảo luận về thời điểm này vẫn đang diễn ra.

Cuối tháng 9-2022, Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận thông tin Ukraine nộp đơn gia nhập NATO thông qua một lộ trình nhanh chóng. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định, Kiev không thể trở thành thành viên đầy đủ của tổ chức này cho đến khi xung đột kết thúc.

Cuối tháng 4 vừa qua, đặc phái viên thường trực của Mỹ tại NATO Julianne Smith cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington vào tháng 7. Tuy nhiên, Tổng Thư ký NATO nói rằng, ông không mong đợi một thỏa thuận về tư cách thành viên của Ukraine tại hội nghị.

Về quyết định tổ chức các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, động thái này liên quan tới lập trường ngày càng leo thang của một số quốc gia phương Tây.

Nhà ngoại giao kỳ cựu cũng nêu rõ, học thuyết hạt nhân của Nga, vốn chỉ cho phép sử dụng loại vũ khí này khi sự tồn tại của quốc gia bị đe dọa, vẫn không thay đổi.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các cuộc tập trận hạt nhân, theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin và có sự tham gia của lực lượng tên lửa, không quân và hải quân, sẽ diễn ra “trong tương lai gần”.

Các quan chức quân sự nhận định, cuộc tập trận nhằm thể hiện sự sẵn sàng của Mátxcơva trong “bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền vô điều kiện”, theo Russia Today.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga đánh giá khả năng NATO kết nạp nhanh Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.