Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Pháp công du Italia

Phương Quỳnh| 25/10/2022 06:56

(HNM) - Trong hai ngày 23 và 24-10 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thực hiện chuyến công du Italia và có cuộc gặp với tân Thủ tướng Giorgia Meloni.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa tân Thủ tướng Italia Giorgia Meloni với một nhà lãnh đạo nước ngoài nhưng là cuộc gặp không chính thức vì chuyến công du của Tổng thống Pháp được lên kế hoạch trước thời điểm chính phủ mới của Italia thành lập. Theo thông cáo từ Phủ Thủ tướng Italia, cuộc thảo luận trong hơn một giờ giữa bà Meloni và ông Macron đã diễn ra thân mật và hiệu quả.

Mặc dù là cuộc gặp không chính thức, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề chính của châu Âu, gồm làm thế nào để nhanh chóng tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng chi phí năng lượng đắt đỏ, hỗ trợ Ukraine; tình hình kinh tế khó khăn và quản lý dòng người di cư. Theo đó, hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác trong giải quyết những thách thức chung ở cấp độ châu Âu và tôn trọng lợi ích của mỗi quốc gia.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tân Thủ tướng Giorgia Meloni được giới phân tích kỳ vọng là cơ hội tốt để thúc đẩy việc thực hiện Hiệp ước Quirinal giữa Rome và Paris. Đây là hiệp ước được ký kết năm 2021 nhằm củng cố các mối hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, từ quốc phòng, kinh tế, thương mại, văn hóa cho đến cả vấn đề di dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp công du Italia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.