Thế giới

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cải tổ nội các

Linh Nguyễn 13/01/2024 - 06:42

Ngày 12-1, Tân Hoa xã cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục tiến trình cải tổ nội các.

Tại Điện Elysée, Tổng Thư ký Phủ Tổng thống Pháp Alexis Kohler đã công bố danh sách các bộ trưởng đầu tiên trong nội các mới, gồm 14 người, với 7 nam và 7 nữ.

stephane-sejourne.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Stephane Sejourne.

Tổng Thư ký đảng Phục hưng cầm quyền Stephane Sejourne (38 tuổi) được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao thay cho người tiền nhiệm Catherine Colonna. Bà Rachida Dati (58 tuổi), từng giữ chức Bộ trưởng Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, được chỉ định giữ chức Bộ trưởng Văn hóa.

Bộ trưởng Thể thao Amelie Oudea-Castera, 45 tuổi, người đang đối mặt với nhiệm vụ giám sát Olympic Paris vào mùa hè tới sẽ lãnh đạo “siêu bộ” kết hợp giữa thể thao và giáo dục.

Trong khi đó, các chức vụ chủ chốt khác như Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin, Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire, Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu và Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti không thay đổi. Thành phần chính phủ mới sẽ tiếp tục được kiện toàn các vị trí thứ trưởng và quốc vụ khanh trong những ngày tới.

Động thái mới của Tổng thống Emmanuel Macron diễn ra sau khi nhà lãnh đạo này chọn đồng minh thân cận Gabriel Attal làm Thủ tướng, với kỳ vọng sẽ mang lại động lực mới cho nhiệm kỳ Tổng thống. Việc giữ lại hầu hết các vị trí chủ chốt của nội các trong lần cải tổ này cho thấy Tổng thống Emmanuel Macron mong muốn bảo đảm tính liên tục cho bộ máy hành pháp. Tân Ngoại trưởng Stephane Sejourne là người đang được kỳ vọng có thể sát cánh cùng Thủ tướng Gabriel Attal hàn gắn rạn nứt trong phe đa số để chuẩn bị cho các bước đi tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cải tổ nội các

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.