Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng doanh thu 19 tập đoàn, tổng công ty đạt trên 1,123 triệu tỷ đồng

Bảo Hân| 15/12/2022 17:44

(HNMO) - Ngày 15-12, tại Hà Nội, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức hội nghị tổng kết công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và tập đoàn, tổng công ty trực thuộc năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh đánh giá, về cơ bản, 19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Tổng giá trị vốn Nhà nước được bảo toàn, phát triển. Tổng doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, giá trị vốn đầu tư phát triển thực hiện và thu nhập bình quân của người lao động tăng lên.

Cụ thể, tổng doanh thu của 19 tập đoàn, tổng công ty ước đạt 1.123.334 tỷ đồng (bằng 114% kế hoạch và 133% so với năm 2021). Ngoài Tập đoàn Điện lực Việt Nam có lỗ đột biến do nguyên nhân khách quan, tổng lợi nhuận trước thuế của 18 tập đoàn, tổng công ty còn lại ước đạt 39.219 tỷ đồng (bằng 173% kế hoạch và bằng 117% so với năm 2021).

Trong đó, 15/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về doanh thu; 17/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về lợi nhuận trước thuế; 16/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về nộp ngân sách Nhà nước. Một số tập đoàn, tổng công ty đã có nhiều nỗ lực, đạt kết quả tích cực, vượt mức kế hoạch tại nhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh so với những năm trước (PVN, Petrolimex, Vinachem, TKV, VEC...).

Đáng chú ý, sau 4 năm chuyển về Ủy ban quản lý, có 41 dự án nhóm A, 125 dự án nhóm B đã được các tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban phê duyệt, triển khai thực hiện, hoàn thành đầu tư. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các tập đoàn, tổng công ty, Ủy ban đã báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật để triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư, trong đó, có 10 dự án lớn, quan trọng, cấp thiết đã chậm tiến độ từ nhiều năm với tổng mức đầu tư khoảng 259.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng thẳng thắn nhìn nhận, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 và tình hình bất ổn thế giới, lợi nhuận của một số doanh nghiệp thuộc Ủy ban giảm mạnh, có doanh nghiệp lỗ lớn, giảm vốn chủ sở hữu. Một số tập đoàn, tổng công ty còn hạn chế trong việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh được Ủy ban đã giao về triển khai và giải ngân một số dự án đầu tư; tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn. Một số tập đoàn, tổng công ty chưa thực hiện chế độ báo cáo theo đúng hạn định, đặc biệt là đối với các báo cáo tài chính và giám sát tài chính…

Trước thực trạng trên, năm 2023, Ủy ban tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền việc hoàn thiện hành lang pháp lý, phát triển mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động để thực hiện tốt hơn chức năng cơ quan chuyên trách, chuyên nghiệp, thực hiện thống nhất chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban cũng tiếp tục rà soát, tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tập đoàn, tổng công ty phục hồi, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển và khắc phục ảnh hưởng tiêu cực do dịch Covid-19.

Dịp này, Nhà nước đã trao tặng nhiều huân, huy chương cùng các danh hiệu cao quý ghi nhận sự nỗ lực cố gắng, đóng góp của các tập thể và cá nhân thuộc Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty năm 2022.

Tại hội nghị, lãnh đạo đại diện một số tập đoàn lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước… đã phát biểu tham luận, nêu kết quả đạt được trong năm 2022 và cả những vướng mắc, khó khăn đang tồn tại, kiến nghị các giải pháp tháo gỡ để nâng cao hiệu quả hoạt động trong năm 2023.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh khẳng định, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm. Do đó, Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty xác định hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; các tập đoàn, tổng công ty thực sự giữ được vai trò nòng cốt của doanh nghiệp Nhà nước trong việc đảm bảo các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng doanh thu 19 tập đoàn, tổng công ty đạt trên 1,123 triệu tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.