Công nghiệp văn hóa

Tôn vinh Quốc hoa tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024: Gìn giữ, phát huy những nét văn hóa độc đáo, riêng có của vùng đất Tây Hồ

Hương Ly - Ảnh Quang Thái 30/06/2024 - 18:03

Lần đầu tiên, Lễ hội Sen Hà Nội sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến 16-7-2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, Hà Nội; hứa hẹn mang đến cho nhân dân Thủ đô và du khách quốc tế những giá trị văn hóa tinh thần đặc sắc của vùng đất Tây Hồ.

Từ ý tưởng tôn vinh Quốc hoa…

Tháng 10-2023, Đoàn giám sát số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

t2-chuong-trinh-06-tay-ho-.jpeg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu kết luận buổi làm việc tại quận Tây Hồ, tháng 10-2023. Ảnh: Quang Thái

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, Tây Hồ là quận có điều kiện đặc biệt về tự nhiên và con người với 71 di tích, 1 di sản văn hóa phi vật thể, 5 làng nghề truyền thống, trong đó có những làng nghề nổi tiếng đã xây dựng thành công thương hiệu như hoa đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên, trà sen Quảng An, xôi Phú Thượng. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp văn hóa.

Để phát huy những tiềm năng, lợi thế của vùng đất Tây Hồ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã đề nghị quận tập trung khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế, sản phẩm văn hóa; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, phổ biến, lưu giữ các sản phẩm văn hóa; triển khai số hóa, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về di sản văn hóa nhằm đẩy mạnh quảng bá về những giá trị văn hóa độc đáo, riêng có của Tây Hồ.

cay-sen-bach-diep-.jpg
hoi-sinh-sen-bach-diep-.jpg
ho-sen-bach-diep-hoi-sinh-.jpg
Quận Tây Hồ đang nỗ lực nhân rộng những hồ nhỏ trồng sen Bách Diệp, có hương thơm độc đáo. Ảnh: Quang Thái

Gợi mở việc quận Tây Hồ có thể kết hợp với các địa phương như Nghệ An, Huế để tổ chức lễ hội vinh danh Quốc hoa vào dịp tháng 5, qua đó tôn vinh hương sắc và vẻ đẹp riêng có của sen Tây Hồ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng mong muốn, trong thời gian tới, quận đẩy mạnh phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa, thu hút thêm nhiều nguồn lực, góp phần đưa quận Tây Hồ ngày càng phát triển.

Tây Hồ là quận có điều kiện đặc biệt về tự nhiên và con người với 71 di tích, 1 di sản văn hóa phi vật thể, 5 làng nghề truyền thống, trong đó có những làng nghề nổi tiếng đã xây dựng thành công thương hiệu như hoa đào Nhật Tân, quất cảnh Tứ Liên, trà sen Quảng An, xôi Phú Thượng. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp văn hóa.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến

Xuất phát từ ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai phát triển công nghiệp văn hóa theo Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy, qua đó phát huy những tiềm năng, thế mạnh của Tây Hồ.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, 6 tháng năm 2024, quận đã khai trương điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “làm giấy dó” của vùng Bưởi xưa; triển khai thí điểm trồng sen tại một số hồ nhỏ trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch trên địa bàn quận.

Đáng chú ý, quận đã tổ chức thành công các chương trình, sự kiện lớn với nhiều điểm nhấn, như “Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long” với chủ đề “Một ngày kinh đô - Ngàn năm lịch sử”; Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024” và công bố quyết định công nhận Khu du lịch Nhật Tân.

Quận cũng đã thành lập, ra mắt Ban Quản lý hồ Tây; xây dựng Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị của hồ Tây và vùng phụ cận” làm cơ sở khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, giá trị của khu vực hồ Tây và vùng phụ cận.

sen-bach-diep-.jpeg
sen-bach-diep-.jpg
sen-bong-.jpeg
Sen Bách Diệp đua sắc thắm tại các hồ nhỏ trên địa bàn quận Tây Hồ. Ảnh: Quang Thái

Cũng theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng, ngày 19-6 vừa qua, quận đã tổ chức hội nghị thông tin về Lễ hội Sen Hà Nội 2024, lần đầu tiên được tổ chức tại quận. Lễ hội được tổ chức với mục đích quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ.

“Đây là một trong những hoạt động thiết thực mà quận Tây Hồ thực hiện nhằm hiện thực hóa Chương trình số 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Thành ủy Hà Nội. Từ đó hiện thực hóa mục tiêu xây dựng quận Tây Hồ thành Trung tâm văn hóa du lịch của Thủ đô”, Bí thư Quận ủy Lê Thị Thu Hằng cho biết.

... Đến lễ hội sen đầu tiên tại Hà Nội

Theo Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội 2024, UBND quận đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, Báo Hànộimới, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Đoàn Thanh niên - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024.

lo-go-nhan-dien-le-hoi-sen-.jpeg
Biểu trưng Lễ hội Sen Hà Nội 2024. Ảnh: BTC

Chia sẻ về ý nghĩa và mục đích của lễ hội sen lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, mục đích lễ hội hướng tới là quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Thông qua lễ hội, giới thiệu những giá trị độc đáo của nghề “ướp trà sen” cũng như những nét đặc trưng riêng có của văn hóa sen trong đời sống người Việt.

Lễ hội là dịp để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng cường liên kết, sản xuất và tiêu thụ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm các sản phẩm sen Hà Nội với các tỉnh, thành trên cả nước. Đây cũng là dịp để quảng bá và kích cầu du lịch, khơi dậy tiềm năng phát triển các sản phẩm OCOP của các địa phương; thu hút du khách đến tham quan Hà Nội, Tây Hồ, góp phần phát triển kinh tế, du lịch địa phương.

hai-sen-dep-.jpeg
hai-sen-2.jpeg
hai-sen-nd-2.jpeg
Người dân phường Quảng An (quận Tây Hồ) thu hoạch sen Bách Diệp để ướp loại trà sen thơm được mệnh danh "Đệ nhất trà". Ảnh: Quang Thái

Là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Lễ hội Sen Hà Nội 2024, Báo Hànộimới đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá cho lễ hội.

Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lại Bá Hà chia sẻ, tháng 6-2023, đoàn công tác của Báo Hànộimới có dịp dự Lễ hội “Sen tô sắc Huế” tại hồ Tịnh Tâm, thành phố Huế nhân sự kiện gặp gỡ truyền thống của ba cơ quan báo Đảng: Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi tham dự lễ hội, Báo Hànộimới đã thực hiện loạt bài giới thiệu những giá trị độc đáo của sen Bách Diệp, giống sen quý có hương thơm đặc trưng, riêng có của vùng đất Tây Hồ và đề xuất ý tưởng về việc tổ chức lễ hội sen tại Hà Nội. Qua đó, góp phần gìn giữ và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của kinh thành Thăng Long xưa.

Từ ý kiến chỉ đạo và gợi mở của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Báo Hànộimới đã đồng hành cùng quận Tây Hồ và các đơn vị liên quan hình thành khung chương trình của lễ hội sen với không gian rộng mở và những hoạt động bên lề độc đáo, thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô và bạn bè quốc tế.

Theo Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng, để hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của quận, Tây Hồ xác định, phát triển công nghiệp văn hóa là điều kiện để phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, con người, tạo nên sức mạnh nội sinh, động lực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đem lại nhiều việc làm và thu nhập, thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng quận Tây Hồ trở thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.

Lễ hội Sen Hà Nội 2024 được tổ chức trong 5 ngày, từ 12 đến 16-7-2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).

Các hoạt động chính của lễ hội gồm: Khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, diễn ra từ 20h-21h30 ngày 12-7-2024; giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc từ ngày 12-7 đến 16-7-2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ.

Sự kiện sẽ trưng bày, giới thiệu 100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền; khu tiểu cảnh trang trí sự kiện; khu ẩm thực vùng miền; khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản về sen; khu trải nghiệm về sản phẩm sen (tranh, ảnh, sơn mài, vải, thơ ca từ xưa đến nay); khu trưng bày không gian giới thiệu trình diễn sản phẩm: Hoa sen, tơ sen, chè sen, xôi sen, giò sen, các món ăn từ sen, sản phẩm trang trí từ sen, thủ công mỹ nghệ về sen; trưng bày đại diện một số giống sen thuộc các vùng trong cả nước và một số giống sen quý của Việt Nam và Hà Nội...

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra hội thảo bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam; Lễ khánh thành Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP quận Tây Hồ - Phố Trịnh; khai mạc Triển lãm không gian nghệ thuật sắp đặt sen, Triển lãm ảnh sen trong đời sống Việt; chương trình Khảo sát - Hội nghị “Nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối điểm đến du lịch của quận Tây Hồ với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024”; Đêm nhạc “Trịnh Công Sơn và những người bạn”; Ngày hội đạp xe Hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ” với sự tham gia của 7.000 người đạp xe quanh hồ Tây; chương trình “Sen kết nối yêu thương” thăm tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh Quốc hoa tại Lễ hội Sen Hà Nội 2024: Gìn giữ, phát huy những nét văn hóa độc đáo, riêng có của vùng đất Tây Hồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.