Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tin tức, sự kiện nổi bật tuần từ ngày 21 đến 27-3

T.Q| 27/03/2022 03:29

(HNMO) - Hà Nội ghi nhận số F0 mới trong 24 giờ thấp nhất trong 1 tháng qua; Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội; Các địa phương chủ động kế hoạch cho học sinh trở lại trường học trực tiếp; Người lao động làm thêm không quá 60 giờ/tháng; Giá xăng, dầu giảm sau gần 2 tháng tăng liên tiếp... là những tin tức, sự kiện được nhiều bạn đọc quan tâm trong tuần từ ngày 21 đến 27-3.

Vinh danh 19 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và triển vọng năm 2021

Tuần qua, tại lễ tuyên dương do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng 19 gương mặt trẻ tiêu biểu và gương mặt trẻ triển vọng năm 2021; đồng thời khẳng định, đây là hạt nhân lan tỏa những giá trị tốt đẹp, phản ánh sắc màu lung linh của cuộc sống, chan chứa niềm tự hào, trách nhiệm công dân cao quý, là tấm gương sáng cho thanh, thiếu niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước thời kỳ mới. XEM CHI TIẾT.


Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ chín

Tại đợt hai của phiên họp thứ chín diễn ra từ ngày 22-3 đến 24-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) và dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi); cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; cho ý kiến về dự án Luật Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. XEM CHI TIẾT.

Đặc biệt, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thời giờ làm thêm trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động với 100% đại biểu có mặt tán thành, theo đó, người lao động làm thêm không quá 60 giờ/tháng; thông qua Pháp lệnh về đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.


Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội

Trong cuộc làm việc với Tập đoàn Sumitomo và Công ty cổ phần Tập đoàn BRG để trao đổi về dự án thành phố thông minh phía Bắc Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đánh giá cao ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển của Hà Nội trong tương lai. Thời gian qua, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án, đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng cơ bản đáp ứng yêu cầu; công tác điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu hồ Phương Trạch và đô thị Đông Anh cũng đang được UBND thành phố chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ. XEM CHI TIẾT


Đã thống nhất được phương án ga ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).  Phương án 1 (điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn) đã được nghiên cứu điều chỉnh bảo đảm tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), bảo đảm cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích… XEM CHI TIẾT


Các địa phương chủ động kế hoạch cho học sinh trở lại trường học trực tiếp

Tại hội nghị giao ban trực tuyến với các đơn vị, địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, trong tuần qua, số ca F0 trên đã giảm mạnh so với kỳ báo cáo trước. Điều đó cho thấy thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19. Đối với vấn đề cho học sinh trên địa bàn thành phố đi học trở lại, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể các địa phương chủ động hơn nữa trong công tác bảo đảm phòng, chống dịch cho học sinh từ lớp 7 đến 12 học trực tiếp tại trường. Về việc tổ chức bán trú, thành phố thống nhất chủ trương giao Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét bảo đảm phù hợp tình hình thực tế trong công tác phòng, chống dịch hiện nay và điều kiện cụ thể của từng địa phương, trường, lớp, được sự đồng thuận của gia đình, phụ huynh học sinh. XEM CHI TIẾT.


Hà Nội ghi nhận số F0 mới trong 24 giờ thấp nhất trong 1 tháng qua, còn 9.623 ca

Tính từ 18h ngày 25-3 đến 18h ngày 26-3, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 9.623 ca Covid-19 mới (giảm 1.200 ca so với hôm trước đó). Đây là ngày thứ 15 liên tiếp, Hà Nội ghi nhận số mắc giảm và cũng là ngày có số ca mắc thấp nhất tính từ ngày 25-2 (thời điểm ghi nhận hơn 9.800 ca trong ngày). Toàn thành phố chỉ còn hơn 1.742 ca Covid-19 điều trị tại các bệnh viện; 202 ca tại cơ sở thu dung của quận/huyện/thị xã; còn lại hơn 250.700 ca đang điều trị, theo dõi tại nhà. XEM CHI TIẾT.

  • Tăng tốc, hoàn thành tiêm vắc xin mũi 3 trong tháng 3-2022

Hà Nội tạm dừng giải quyết thủ tục chia tách thửa đất đối với đất nông nghiệp

Trước thông tin phản ánh về việc phân lô, chia tách thửa đất, san hạ đất để xây dựng hạ tầng đường giao thông, vi phạm pháp luật đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn một số quận, huyện, thị xã thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất đối với thửa đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất; thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở; chỉ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc chia tách thửa đất, hợp thửa đất đối với thửa đất ở (toàn bộ diện tích thửa đất là đất ở) bảo đảm điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành... XEM CHI TIẾT.

  • Xử lý nghiêm trường hợp chây ỳ, chậm trễ trong việc hoàn thiện hồ sơ thuê đất

Học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vinh dự được kết nạp Đảng

Ngày 26-3, Chi bộ văn - lịch sử - thư viện, Đảng bộ Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam (quận Cầu Giấy) tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho học sinh Đỗ Hoàng Quốc Bảo, học sinh lớp 12 toán 1. Đây là học sinh đầu tiên của trường và là học sinh thứ tư của ngành Giáo dục Hà Nội được kết nạp Đảng. XEM CHI TIẾT.


Giá xăng, dầu giảm sau gần 2 tháng tăng liên tiếp

Theo liên bộ Công Thương - Tài chính, kỳ điều hành lần này, giá bình quân các sản phẩm xăng dầu trên thị trường thế giới giữa hai kỳ điều hành giảm so với giá bình quân kỳ trước (mặc dù đang có xu hướng tăng trở lại trong vài ngày gần đây), mức chi Quỹ bình ổn giá cho các mặt hàng đang được áp dụng ở mức tương đối cao, trong khi số dư Quỹ bình ổn giá đã gần hết. Từ 15h ngày 21-3, liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu. Theo đó, giá xăng E5 RON92 giảm 655 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 632 đồng/lít; dầu diesel 0.05S giảm 1.635 đồng/lít; dầu hỏa giảm 1.673 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S giảm 564 đồng/kg. XEM CHI TIẾT.


Sôi động du lịch Hà Nội

Những ngày này, các điểm vui chơi, giải trí, di tích, danh thắng… trên địa bàn Hà Nội bắt đầu sôi động sau khi lĩnh vực du lịch được hoạt động trở lại từ ngày 15-3. Nhiều đơn vị lữ hành đã kích hoạt các tour du lịch đặc biệt để tạo sự mới mẻ cho du khách trong nước và quốc tế tham quan Hà Nội. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được các đơn vị duy trì, góp phần bảo đảm an toàn cho mọi người khi tham gia các hoạt động tại Thủ đô.  XEM CHI TIẾT.


Các hành vi sai phạm của bà Nguyễn Phương Hằng sẽ tiếp tục được làm rõ

Việc Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự; thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở của bà Nguyễn Phương Hằng là  kết quả quá trình xử lý vấn đề liên quan hơn 1 năm qua. Các quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. XEM CHI TIẾT.

  • Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can trong vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra lại Cục Lãnh sự

Nga và Ukraine thiết lập thêm 10 hành lang nhân đạo

Ukraine và Nga đã đạt thỏa thuận thiết lập thêm 10 hành lang nhân đạo nhằm sơ tán dân thường khỏi các điểm nóng giao tranh tại các thị trấn và thành phố của Ukraine. Số liệu mới của Liên hợp quốc đã ghi nhận gần 3,7 triệu người đã sơ tán từ Ukraine. Hơn 10 triệu người Ukraine đã sơ tán ra khỏi nơi sinh sống, trong đó có gần 6,5 triệu người di tản trong nước. XEM CHI TIẾT.

  • Số ca mắc mới Covid-19 trên toàn cầu tăng 7%
  • Máy bay chở 133 hành khách rơi ở tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)
  • EU tuyên bố sắp đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức, sự kiện nổi bật tuần từ ngày 21 đến 27-3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.