Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ

Bảo Linh| 16/03/2020 14:00

(HNNN) - Trong những năm qua, các thế hệ tuổi trẻ Thủ đô luôn làm tốt vai trò xung kích trên tất cả các lĩnh vực, thực hiện xuất sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu Đảng cần thì thanh niên có, việc gì khó thì thanh niên làm”. Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2020), kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2020), phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt về các hoạt động của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội.

Tình nguyện vì cộng đồng

- Xin đồng chí cho biết những lợi ích thiết thực mà đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã mang lại cho cộng đồng trong năm qua?

- Năm 2019, với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện” và phương châm hành động “Tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ”, các đoàn viên trong toàn thành phố đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động mang tính hiệu quả, thiết thực. Toàn đoàn đã tích cực tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, hiến máu tình nguyện, trồng cây xanh; thăm, tặng quà các gia đình chính sách; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống; tổ chức chuỗi “Ngày thứ Bảy tình nguyện” hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, “Ngày Chủ nhật xanh” ra quân vệ sinh môi trường...

Cùng với đó, chú trọng tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị bằng những công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu như: Triển khai mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện”, xây dựng các nhà nhân ái, sân chơi thiếu nhi, đường hoa thanh niên, tranh tường bích họa, “tủ điện nở hoa”. 100% các cơ sở Đoàn - Hội khối quận, huyện tích cực triển khai hoạt động vệ sinh môi trường, xử lý điểm đen về rác, bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép. Trong năm 2019, Đoàn thanh niên các cấp đã trồng mới 57.125 cây xanh các loại; hỗ trợ 72.540 người dân thực hiện thủ tục hành chính; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 20.000 người; đề xuất hơn 150.000 ý tưởng sáng tạo; hỗ trợ hơn 1.000 hộ gia đình thanh niên thoát nghèo, phát triển kinh tế...

- Ngoài Lễ khởi động được tổ chức trực tuyến, Tháng Thanh niên năm 2020 còn có những hoạt động mới nào, thưa đồng chí?

- Tháng Thanh niên năm 2020 với chủ đề “Thanh niên Thủ đô tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng” được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội triển khai với 8 nội dung hoạt động và 8 đội hình tình nguyện để thực hiện hiệu quả các nội dung đã đề ra, gồm: Đội hình xây dựng nông thôn mới; Đội hình bảo đảm trật tự và văn minh đô thị; Đội hình hỗ trợ quảng bá hình ảnh di tích, danh thắng Hà Nội; Đội hình Hà Nội xanh; Đội hình Thầy thuốc trẻ Thủ đô tình nguyện vì cộng đồng; Đội hình tư vấn, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân; Đội hình tri thức trẻ tình nguyện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; Đội hình phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, Ban Thường vụ Thành đoàn khuyến khích các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức Tháng Thanh niên năm 2020 theo những cách làm mới, sáng tạo; khuyến khích tổ chức ra quân bằng hình thức trực tuyến.

- Trước tình hình dịch Covid -19 đang có diễn biến phức tạp, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã chung tay cùng các cấp, các ngành thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để phòng, chống dịch. Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về điều đó?

- Ngay sau khi trên địa bàn thành phố Hà Nội có trường hợp bệnh nhân Covid-19, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã kịp thời chỉ đạo điều chỉnh hoạt động ra quân vệ sinh môi trường của thanh niên Thủ đô trong Ngày Chủ nhật xanh 8-3, đồng thời ra quân Đội hình tự quản 3+ cấp Thành phố. Theo đó, các cơ sở Đoàn trực thuộc trên địa bàn thành phố tập trung vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chia thành các đội hình nhỏ, tránh tập trung đông người. Thanh niên tình nguyện đã đến từng khu phố, trường học và những nơi công cộng để làm công tác khử trùng và vệ sinh môi trường. Trong thời điểm nhiều luồng thông tin chưa được kiểm chứng đang lan truyền với tốc độ chóng mặt, tác động không nhỏ đến tâm lý đoàn viên, thanh niên và nhân dân Thủ đô, Thành đoàn Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc kết hợp ra quân vệ sinh môi trường với việc tuyên truyền, định hướng thông tin trong thanh niên, thiếu niên và nhân dân.

Với tình cảm, trách nhiệm đúng đắn, tuổi trẻ Thủ đô đã chia sẻ khó khăn với tuổi trẻ tỉnh Vĩnh Phúc về cả vật chất và tinh thần. Ngoài phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí tại những điểm công cộng cũng như tuyên truyền, phát tờ rơi đến từng hộ dân, thông qua kênh của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội, nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội đã tích cực, chủ động liên hệ trực tiếp với Đoàn Thanh niên xã Sơn Lôi, gửi tặng nhiều vật phẩm như khẩu trang, nước sát khuẩn, điển hình như Đoàn Thanh niên Đại học Bách khoa, Đại học Thủy lợi, Đại học Dược... Đặc biệt, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác tới thăm, gặp mặt Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc, gửi tặng nhân dân, thanh niên, thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc các phần quà gồm: Khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng..., tổng giá trị quà tặng 120 triệu đồng.

Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

- 89 năm qua, tuổi trẻ Thủ đô luôn đồng hành cùng tuổi trẻ cả nước đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tô thắm trang sử vẻ vang của Đoàn. Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của việc này?

- Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thanh niên cần phải làm đầu tàu, làm gương mẫu trong phong trào thi đua yêu nước. Phải thực hiện khẩu hiệu: Đâu Đảng cần thì thanh niên có, việc gì khó thì thanh niên làm...”, lớp lớp thế hệ trẻ Thủ đô luôn là lực lượng xung kích trên tất cả các mặt trận, sẵn sàng dấn thân, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Nhà nước và nhân dân cần. Trải qua hai cuộc kháng chiến của dân tộc, tuổi trẻ Thủ đô đã làm rạng danh bởi có những người con “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” (1945 - 1946); phong trào “Ba Sẵn sàng” (1964); phong trào “Chiếc gậy Trường Sơn” (1966 - 1967).

Bám sát những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Thủ đô thời gian gần đây đã có những chuyển biến rõ nét trên nhiều mặt. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội với cao điểm là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, phong trào “Tôi yêu Hà Nội” của Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố với các nội dung Hà Nội xanh, Hà Nội văn minh, Hà Nội trẻ, Thanh niên Thủ đô tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Thanh niên Thủ đô sáng tạo, khởi nghiệp... được triển khai đồng bộ, sâu rộng.

Đặc biệt, phong trào thi đua quan trọng và xuyên suốt “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội cụ thể hóa trong phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của chương trình công tác, được các cơ sở Đoàn, Hội triển khai bằng những việc làm cụ thể. Tính đến tháng 12-2019, các đoàn viên thanh niên đã trồng mới hàng chục nghìn cây xanh; thực hiện hơn 120 công trình tranh tường bích họa với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng; sửa chữa, xây dựng thêm 270 “tuyến đường hoa”, trang trí 583 tủ điện; sửa chữa, xây mới 579 nhà vệ sinh... Và còn rất nhiều công trình, phần việc thanh niên được thực hiện trong 3 tháng đầu năm 2020.

- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có những hoạt động thiết thực gì để chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố (17/3/1930 - 17/3/2020) và Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025?

- Các cơ sở Đoàn trong toàn thành phố đồng loạt tổ chức sinh hoạt truyền thống tại những “địa chỉ đỏ” gắn với lịch sử xây dựng và phát triển của Đảng bộ thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Tây cũ; kết hợp nói chuyện chuyên đề, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử từ ngày 1 đến 17-3; tổ chức kết nạp đoàn viên mới, kết nạp Đảng, trao danh sách đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét kết nạp tại các “địa chỉ đỏ”, di tích lịch sử, địa danh tưởng niệm các lão thành cách mạng.

Dịp này, Thành đoàn Hà Nội triển khai tổ chức các cuộc thi trắc nghiệm, thi viết trực tuyến và thiết kế mô hình “Tìm hiểu về lịch sử 90 năm Đảng bộ Thành phố và truyền thống lịch sử, văn hóa của Thủ đô Hà Nội” trên nhiều nền tảng thi trực tuyến, với nhiều hình thức tổ chức phong phú, sáng tạo, hiện đại từ ngày 16-3-2020 đến ngày 31-8-2020.

Đặc biệt, Thành đoàn Hà Nội sẽ tổ chức Chương trình kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố, 89 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với tuổi trẻ Thủ đô; tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu... Các cơ sở Đoàn cũng tích cực tổ chức hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội và công trình thanh niên gắn với hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và phong trào “Tôi yêu Hà Nội”.

-  Phong trào “Ba sẵn sàng” của những thế hệ đi trước đã đạt những kết quả tốt đẹp. Tiếp nối phong trào này, kế hoạch cụ thể trong năm 2020 của thanh niên tình nguyện Thủ đô là gì, thưa đồng chí?

- Phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai trong hơn 20 năm qua đã để lại những dấu ấn khó phai mờ. Màu áo xanh tình nguyện của thanh niên có mặt ở khắp mọi miền Tổ quốc. Họ là những bác sĩ, chiến sĩ trẻ, học sinh, sinh viên đã tích cực tham gia tiếp sức mùa thi, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới, tình nguyện tới những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn... Đoàn Thanh niên thành phố đặt mục tiêu trong năm 2020 xây dựng 60 nhà bán trú cho học sinh, tổ chức khám chữa bệnh cho 25.000 người, tư vấn khởi nghiệp cho 20.000 lượt thanh niên, hỗ trợ và giới thiệu việc làm cho 10.000 thanh niên...

Với Chủ đề công tác năm 2020 được lựa chọn là “Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020, làm nên những đóa hoa tươi thắm nhất dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu, xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ lúc sinh thời: “Đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương cho thanh niên cả nước”.

- Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tiếp lửa truyền thống - cống hiến sức trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.