Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực lao động - xã hội

Mai Hoa| 16/02/2023 06:51

(HNM) - “Thông qua các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực lao động - xã hội, Hoa Kỳ luôn mong muốn thúc đẩy việc thực hiện chính sách lấy người lao động làm trung tâm, coi đây là vấn đề cốt lõi, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động”, Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) Katherine Tai khẳng định như vậy trong buổi làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam vừa qua.

Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất ô tô tại Nhà máy Ford Hải Dương (tỉnh Hải Dương). Ảnh: Tiến Luyến

Hiện tại, Hoa Kỳ đang hoàn thiện dự thảo nội dung đề xuất đàm phán Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) liên quan đến các nội dung về thương mại, trong đó, các nội dung về hợp tác lao động được chú trọng.

Theo bà Katherine Tai, USTR và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đánh giá cao việc Việt Nam triển khai thực hiện Bộ luật Lao động thời gian qua với nhiều điểm mới, tiến bộ, phù hợp với các tiêu chuẩn chung về lao động của quốc tế. Đây là cơ sở để tăng cường sự hợp tác mạnh mẽ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực lao động - xã hội trong thời gian tới. Hoa Kỳ luôn đề cao việc tôn trọng, bảo vệ quyền của người lao động, trong đó các công ty của Hoa Kỳ phải thể hiện vai trò và trách nhiệm trong thực hiện các quy định pháp luật về lao động, tôn trọng quy định của nước sở tại mà họ tham gia hợp tác.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều bước tiến trong xây dựng, hoàn thiện chính sách và hội nhập quốc tế về lao động. Năm 2021, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và ILO đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030, trong đó đưa ra 6 nhóm công việc, lĩnh vực hợp tác và dự kiến Việt Nam sẽ phê chuẩn thêm 15 công ước của ILO trong giai đoạn này.

Ngày 22-11-2022, Bản ghi nhớ về việc thực hiện Chương trình Betterwork Việt Nam giai đoạn 2023-2027 được ký kết giữa Việt Nam và một số đối tác. Đây được coi là cơ hội để tăng cường các hoạt động đối thoại tại nơi làm việc; nâng cao năng lực cho các đối tác xã hội. Đặc biệt, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động Hoa Kỳ đã tổ chức thành công đối thoại lao động Việt Nam - Hoa Kỳ vào tháng 11-2022 với tinh thần cởi mở, hợp tác.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Lưu Quang Tuấn cho biết, đến nay, trong số các công ước cơ bản của ILO, Việt Nam chỉ còn Công ước 87 về tự do hiệp hội và bảo vệ quyền tổ chức là chưa gia nhập. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang nghiên cứu Công ước này và dự kiến sẽ trình hồ sơ lên Chính phủ vào cuối năm 2023.

Trong khuôn khổ hợp tác với ILO, Hoa Kỳ đã và đang hỗ trợ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện một số dự án rất hiệu quả, bao gồm: Dự án quan hệ lao động; dự án hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam…

Ngoài ra, nhiều tổ chức, nhất là các tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ, thông qua các hoạt động hợp tác, mỗi năm đã giúp hàng chục nghìn đối tượng được nhận hỗ trợ để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng xã hội…

Thống nhất quan điểm “lấy người lao động làm trung tâm” trong việc xây dựng và triển khai các chính sách, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà đề nghị phía Hoa Kỳ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động với Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cũng đã gợi mở một số nội dung hợp tác giữa hai bên, như: Phía Hoa Kỳ tăng cường các hoạt động hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam để hoàn thiện, triển khai hệ thống pháp luật, thực hiện các chính sách liên quan đến các lĩnh vực quan hệ lao động, việc làm, dạy nghề và xã hội; nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh, bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; tăng cường viện trợ trong lĩnh vực nhân đạo và lĩnh vực xã hội, đồng hành cùng Việt Nam phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao phủ toàn dân, bảo đảm công bằng xã hội và không để ai bị bỏ lại phía sau...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực lao động - xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.