Thế giới

Thủ tướng Libya cách chức Ngoại trưởng do cuộc gặp với Ngoại trưởng Israel

Theo TTXVN 29/08/2023 - 06:24

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông và Bắc Phi, ngày 28-8, Thủ tướng Libya Abdulhamid Dbeibah đã cách chức Ngoại trưởng Najla El Mangoush, vì trước đó đã bí mật gặp người đồng cấp Israel Eli Cohen tại Italy.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc gặp giữa bà Mangoush và Ngoại trưởng Israel đã vấp phải sự phản đối trong nước, dẫn tới biểu tình tại một số thành phố của Libya.

Đây là cuộc gặp gây tranh cãi bởi Libya không chính thức công nhận Israel và hiện đa số đảng phái chính trị tại Libya đều ủng hộ cuộc đấu tranh của Palestine. Cuộc gặp giữa bà Mangoush và Ngoại trưởng Israel đã dẫn đến căng thẳng chính trị trong nội bộ Libya. Những người biểu tình đã đến trụ sở Bộ Ngoại giao Libya vào tối 27-8, gây ra một số hư hại đối với mặt ngoài tòa nhà. Nhà chức trách đã ghi nhận một số vụ đốt lốp xe ở các con phố chính tại Tripoli trong ngày 28-8 song không có dấu hiệu của bạo lực nghiêm trọng.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Dbeibah thông báo đã đình chỉ chức vụ của Ngoại trưởng Mangoush, đồng thời yêu cầu bà phối hợp điều tra, sau khi Israel cho biết bà đã gặp người đồng cấp Israel Eli Cohen tại Italia dù hai nước không có quan hệ chính thức.

Văn phòng của bà Mangoush khẳng định Ngoại trưởng Libya đã bác đề nghị về một cuộc gặp chính thức với ông Cohen. Tuy nhiên, họ đã tình cờ gặp mặt khi bà Mangoush có cuộc gặp với Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Libya cách chức Ngoại trưởng do cuộc gặp với Ngoại trưởng Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.