Thế giới

Israel: Hàng chục nghìn người biểu tình phong tỏa nhà ga, đường cao tốc

Quỳnh Dương 19/07/2023 - 16:44

Ngày 19-7, AP đưa tin, hàng chục nghìn người biểu tình đã chặn các đường cao tốc, nhà ga và tập trung đông người ở trung tâm Tel Aviv nhằm phản đối  kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

vn.jpg
Người biểu tình Israel phản đối cải cách tư pháp. 

Quy mô các cuộc biểu tình hiện đã bước sang tháng thứ 7, gia tăng mạnh hơn những ngày gần đây khi Thủ tướng B.Netanyahu và các đồng minh trong quốc hội thúc đẩy tiến trình thông qua dự luật. Một điều khoản liên quan tới việc hạn chế quyền giám sát của Tòa án Tối cao có thể trở thành luật ngay trong tuần tới.

Lực lượng cảnh sát đã phải sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông người biểu tình. Ít nhất 45 người đã bị bắt.

Để phản đối việc cải cách tư pháp, 161 sĩ quan dự bị của quân đoàn không quân đã tuyên bố sẽ không tiếp tục tham gia nhiệm vụ. Tư lệnh quân đội Israel, Trung tướng Herzi Halevi cảnh báo rằng, việc từ chối báo cáo nhiệm vụ “gây tổn hại cho quân đội và an ninh của Nhà nước Israel”.

Thủ tướng B. Netanyahu đang bảo vệ những điều khoản được sửa đổi trong dự luật tư pháp, đồng thời cam kết sẽ giữ cho Israel là một quốc gia Do Thái dân chủ, tự do, đảm bảo nguyên tắc đa số bất khả xâm phạm bên cạnh các quyền công dân.

Ông cho rằng, chính phủ đang tiến hành một cách có trách nhiệm để cân nhắc, tìm kiếm một thỏa thuận rộng rãi nhất có thể nhằm khôi phục lại sự cân bằng giữa tư pháp, lập pháp và hành pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel: Hàng chục nghìn người biểu tình phong tỏa nhà ga, đường cao tốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.