Thế giới

Biểu tình làm “rung chuyển” Israel

Quỳnh Dương 25/07/2023 - 07:34

Ngày 25-7, theo Reuters, ngay sau khi Quốc hội Israel thông qua dự luật cải cách tư pháp,  hàng nghìn người đã xuống đường trên khắp đất nước, chặn đường cao tốc và xô xát với cảnh sát. 12 cảnh sát đã bị thường. Ít nhất 19 người đã bị bắt giữ.

screenshot_20230725-065115_chrome.jpg
Cảnh sát Israel dùng vòi rồng giải tán người biểu tình.

Tại Jerusalem, người biểu tình đã chặn một đường cao tốc gần tòa nhà Quốc hội và bị cảnh sát giải tán bằng vòi rồng. Tại Tel Aviv, cảnh sát cố gắng giải tán đám đông trên đường cao tốc chính, khi những người biểu tình đốt lửa. Một lái xe đã đâm vào đám đông đang chặn đường, làm ba người bị thương nhẹ,

Các chỉ số cổ phiếu chính của Israel đã giảm tới 2,5% sau khi quốc hội thông qua dự luật. Đồng nội tệ shekel giảm 1% so với đồng USD.

Người đứng đầu liên đoàn lao động (Histadrut) đã cảnh báo sẽ kêu gọi tổng đình công nếu chính phủ theo đuổi các biện pháp “đơn phương".

Phe đối lập đã bỏ ra khỏi hội trường Quốc hội khi cuộc bỏ phiếu diễn ra để bày tỏ thái độ phản đối cải cách tư pháp. Ông Yair Lapid, lãnh đạo phe đối lập tuyên bố: "Chính phủ có thể thắng trận chiến, nhưng không thể thắng cuộc chiến".

Tối 24-7, trong một bài phát biểu trên truyền hình khi các cuộc biểu tình nổ ra, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông sẽ tìm cách đối thoại với phe đối lập để đạt được một thỏa thuận toàn diện vào cuối tháng 11.

Phần chính nội dung dự luật được thông qua sẽ hạn chế quyền của các thẩm phán Tòa án Tối cao trong việc bác bỏ các quyết định của chính phủ mà họ cho là không hợp lý.

Việc thông qua dự luật đã khiến xã hội Israel chia rẽ sâu sắc. Nhiều lãnh đạo quân đội cũng phản đối động thái này, đồng thời cảnh báo hàng ngàn quân dự bị tình nguyện sẽ không báo cáo nghĩa vụ nếu chính phủ tiếp tục với các kế hoạch cải cách tư pháp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Israel có thể gặp rủi ro.

Tổng thống Israel Isaac Herzog đã gọi tình hình là "khẩn cấp", đồng thời kêu gọi chính phủ và phe đối lập thỏa hiệp để giảm căng thẳng. Trong khi đó, Mỹ kêu gọi Quốc hội Israel không vội vàng thực hiện những thay đổi "gây chia rẽ". Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Chính phủ Israel nên đặt trọng tâm vào việc thu hẹp chia rẽ và tìm kiếm sự đồng thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình làm “rung chuyển” Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.