Thế giới

Người biểu tình Israel bắt đầu chiến dịch phản đối tại Jerusalem

Theo Báo Tin tức 23/07/2023 - 07:06

Từ chiều 22-7 theo giờ địa phương, hàng chục nghìn người biểu tình đã đổ về thành phố Jerusalem sau nhiều ngày khởi hành từ các địa phương trên toàn quốc, nhằm tổ chức chiến dịch biểu tình quy mô lớn chưa từng có ở Israel trong vài ngày tới.

Theo ban tổ chức, đã có 85.000 người tập trung bên ngoài trụ sở Quốc hội (Knesset), 14.000 người biểu tình ở Haifa và 10.000 người tập trung ở Netanya. Các cuộc biểu tình nhỏ hơn cũng diễn ra đồng thời ở các địa phương trên toàn quốc.

Tối cùng ngày, khoảng 200.000 người đã tập trung ở Tel Aviv - trung tâm của các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch cải cách tư pháp trong suốt 28 tuần qua. Những người biểu tình dự định sẽ tiếp tục kéo về Jerusalem để tập trung quanh trụ sở Knesset từ ngày 23-25/7, khi cơ quan lập pháp này thảo luận và bỏ phiếu lần thứ 2 và lần cuối cùng để thông qua dự luật tranh cãi hạn chế quyền phán quyết của Tòa án Tối cao đối với quyết định của chính phủ. 

Hiệp hội Y khoa Israel cùng ngày đã kêu gọi các bác sĩ ngừng việc để di chuyển về Jerusalem trong ngày 23-7 để hưởng ứng cuộc biểu tình. Trong khi đó, hơn 10.000 binh sỹ lực lượng dự bị đã tuyên bố ngừng nghĩa vụ quân sự hằng năm để phản đối kế hoạch cải cách tư pháp. Trước đó, hơn 1.000 quân nhân dự bị thuộc lực lượng Không quân Israel cũng đã tuyên bố từ chối nghĩa vụ huấn luyện hằng năm.

Người đứng đầu Tổng liên đoàn lao động Israel (Histadrut) đã tổ chức một cuộc họp khẩn vào đêm 22-7 khi nhiều người yêu cầu ông phải tổ chức một đợt tổng đình công trên toàn quốc như hồi tháng 3, để ngăn chặn Knesset thông qua dự luật tranh cãi.

Chiều 22-7, cảnh sát Israel ra thông báo cho biết sẽ đóng cửa một số tuyến đường ở thành phố Jerusalem trong ngày 22 và 23-7 do lượng người biểu tình từ các địa phương đang đổ về thành phố này. Hiện hoạt động giao thông trên tuyến quốc lộ số 1 nối Tel Aviv với Jerusalem đã bị ách tắc một chiều do người biểu tình tuần hành trên con đường này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người biểu tình Israel bắt đầu chiến dịch phản đối tại Jerusalem

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.