Thế giới

Israel: Quốc hội thông qua điều khoản cải cách tư pháp gây tranh cãi

Dương Thuỳ 24/07/2023 - 21:50

Theo AP tối 24-7 (giờ Việt Nam), các nhà lập pháp Israel đã thông qua một phần quan trọng trong kế hoạch gây chia rẽ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhằm định hình lại hệ thống tư pháp của đất nước.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau một phiên họp đầy sóng gió, trong đó các nhà lập pháp đối lập rời khỏi phòng họp để phản đối.

israel.jpg
Thủ tướng Benjamin Netanyahu (giữa) trong phiên họp  bỏ phiếu ở Quốc hội ngày 24-7.

Khi phe đối lập ra khỏi hội trường, dự luật được thông qua với tỷ lệ cách biệt 64-0. Sau cuộc bỏ phiếu, Bộ trưởng Tư pháp Yariv Levin, “kiến trúc sư” của dự luật, cho biết quốc hội đã thực hiện "bước đầu tiên trong một quá trình lịch sử quan trọng" là cải tổ ngành tư pháp.

Dự luật nhằm tước bỏ quyền phán quyết của cơ quan tư pháp về "tính hợp lý" trong các quyết định của Chính phủ. Hiện tòa án có thể bác bỏ quyết sách của bộ máy hành pháp, bao gồm cả Chính phủ, nếu cho rằng nó "thiếu hợp lý" hoặc chưa được cân nhắc đầy đủ, kể cả trường hợp quyết định đó không vi phạm pháp luật.

Những thay đổi này, do Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đề xuất, đã dẫn tới một trong những làn sóng phản kháng lớn nhất từ trước đến nay tại Israel kể từ khi Chính phủ thông báo kế hoạch này hồi tháng 1 năm nay. Những người chỉ trích dự luật cho rằng văn kiện này đã bỏ một yếu tố quan trọng trong quyền hạn giám sát của tòa án và mở đường cho tham nhũng và bổ nhiệm không đúng cách.

Cuộc bỏ phiếu phản ánh quyết tâm của ông Netanyahu và các đồng minh cực hữu của ông trong việc xúc tiến kế hoạch, bất chấp các cuộc biểu tình rầm rộ, kéo dài trong nhiều tháng và sự phản đối của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, quân nhân dự bị và giới chức pháp lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Israel: Quốc hội thông qua điều khoản cải cách tư pháp gây tranh cãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.